Bất ngờ nhận được thông tin mật về chuyến bay của Tổng thống Putin

Thứ Ba, 08/08/2017, 15:21
Một phụ nữ ở thành phố Oulu, Phần Lan đã vô tình nhận được email từ cảnh sát với nội dung là thông tin chi tiết về kế hoạch đảm bảo an ninh cho chuyến thăm chính thức tới nước này của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 7-2017.


Hãng tin RT của Nga ngày 8-8 dẫn dẫn thông tin từ truyền thông địa phương cho biết, email nói trên lẽ ra phải được gửi tới cảnh sát trưởng, nhưng đã vô tình bị chuyển đến hòm thư điện tử của một người phụ nữ tên Minna Timonen.

Thông tin bị lộ trong email bao gồm thời gian mà trực thăng của Tổng thống Putin đáp xuống sân bay Savonlinna cũng như các chặng di chuyển của Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

Tổng thống Putin bước xuống từ chuyên cơ. Ảnh: RT

“Hai trực thăng đang bay và dự kiến sẽ đáp xuống sân bay lúc 13h37 và 13h38. Hiện chưa có báo cáo về trực thăng thứ ba”, tờ Iltalehti trích nội dung trong email cho biết.

Ban đầu, bà Minna nghĩ rằng đó chỉ là thư rác, nhưng sau đó nhận ra địa chỉ người gửi là cảnh sát quốc gia Phần Lan.

“Tôi bắt đầu tra cứu và biết rằng đó là thông tin từ cảnh sát”, bà Minna nói, “Tôi không có bất cứ mối liên hệ nào với họ nên không hiểu tại sao những email đó lại lọt vào hòm thư của tôi”.

Hiện giới chức Phần Lan đã xác nhận những thông tin trên. Một cuộc điều tra cũng sẽ được tiến hành để xem xét trách nhiệm.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát địa phương cho hay, những thông tin này được gửi nhầm vào hòm thư của bà Minna 9 giờ sau khi Tổng thống Putin chính thức đáp xuống sân bay Phần Lan, bởi vậy mọi việc đều an toàn và không có mối đe dọa nào xảy ra cho hai vị nguyên thủ.

Tổng thống Putin có chuyến thăm chính thức tới khu vực Savonlinna, ở Đông Nam Phần Lan hôm 27-7 theo lời mời của người đồng cấp Phần Lan Niinisto. Chuyến thăm diễn ra nhân kỉ niệm 100 năm ngày Phần Lan giành độc lập từ Đế quốc Nga cũ.

Phần Lan là quốc gia láng giềng luôn giữ quan điểm trung lập giữa Nga và các đối thủ phương Tây. 

Thiện Nhân
.
.
.