Tổng thống Putin ủng hộ Pháp đứng ra cứu thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ Năm, 29/08/2019, 12:19
Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ đề xuất của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran kí năm 2015.

“Về sáng kiến của Pháp nhằm giải quyết khủng hoảng xung quanh chương trình hạt nhân Iran, được Tổng thống Putin và Tổng thống Macron thảo luận tại cuộc gặp tuần trước tại Bregancon, Tổng thống Putin thể hiện sự ủng hộ đề xuất này”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28-8 thông báo, theo TASS.

Lãnh đạo Nga-Pháp trong cuộc gặp ở Pháp. Ảnh: TASS

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Moscow sẽ ủng hộ mọi nỗ lực vượt qua các khúc mắc liên quan đến thỏa thuận hạt nhân, song cho biết các giải pháp trong đó phải được các bên cùng chấp nhận.

Theo ông Lavrov, hiện tất cả đang ở trong quá trình đàm phán. Ngoại trưởng Nga từ chối cung cấp thêm thông tin về bước đi của các bên liên quan đến sáng kiến của Pháp.

Thông tin về sáng kiến của Pháp trong vấn đề hạt nhân Iran lần đầu được tờ AP nhắc đến đến hôm 24-8 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Pháp, khi một nhà ngoại giao của Paris tiết lộ ông Macron đã phác thảo kế hoạch này với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong sáng kiến này, Pháp muốn cho phép Iran xuất khẩu dầu trong một khoảng thời gian giới hạn. Đổi lại, Iran sẽ phải quay lại thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, giảm thiểu căng thẳng tại Vùng Vịnh và ngồi lại đàm phán.

Hôm 25-8, Pháp thậm chí mời Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif đến nơi diễn ra Thượng đỉnh G7. Ngoại trưởng Zarif cho hay ông đã có cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian và gặp quan chức Đức, Anh.

Một nguồn tin giấu tên của Iran ngày 25-8 thì cho biết nước này sẵn sàng đối thoại nếu được xuất khẩu 700.000 thùng dầu mỗi ngày rồi nâng dần lên 1,5 triệu thùng và nhận thanh toán tiền mặt. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định chương trình tên lửa đạn đạo, vốn là một phần lí do khiến Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân, sẽ không được mang ra để thương lượng.

Thiện Nhân
.
.
.