Iran tuyên bố đã bán hết dầu trên siêu tàu được Anh thả tự do, bất chấp Mỹ ngăn cản

Thứ Hai, 26/08/2019, 16:15
Chính phủ Iran thông báo toàn bộ 2,1 triệu thùng dầu trên siêu tàu Adrian Darya, tên cũ là Grace 1, đã được bán hết, bất chấp việc Mỹ dùng nhiều biện pháp để ngăn cản.

Siêu tàu dầu Adrian Darya di chuyển gần Eo biển Gibraltar hôm 19-8. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được hãng tin IRIB của Iran dẫn lời một người phát ngôn Chính phủ Iran đưa ra sáng 26-8, theo Reuters. Người này không nói rõ bên nào đã mua số dầu "khủng" trên con tàu, song nhấn mạnh toàn bộ 2,1 triệu thùng dầu đã được chuyển đi.

Tàu dầu nói trên bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát Gibraltar dùng vũ lực bắt giữ ngày 4-7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, phía Iran lập luận rằng nước này không phải thành viên của EU nên rõ ràng lệnh trừng phạt của khối không được áp dụng với Iran. Thêm vào đó, Tehran cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy con tàu đang trên đường đến Iraq chứ không phải Syria.

Hôm 15-8, toà án tối cao Gibraltar ra phán quyết thả tự do cho con tàu, bất chấp lời đề nghị tiếp tục bắt giữ của Chính phủ Mỹ. 

Theo Reuters, tàu dầu này rời Gibraltar đêm 18-8. Các hãng tin phương Tây ban đầu nói rằng con tàu có thể đến Hy Lạp, song sau đó dẫn nguồn tin từ các dịch vụ theo dõi hàng hải thông báo tàu Adrian Darya đổi hướng đi Thổ Nhĩ Kỳ. Iran hiện chưa lên tiếng về lộ trình của tàu Adrian Darya.

Trong khi đó, Mỹ tuần qua tiếp tục khẳng định con tàu thuộc sở hữu của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tổ chức bị Washington liệt vào danh sách khủng bố hồi tháng 4, và cáo buộc nó chở dầu đến Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chính quyền Mỹ cũng cảnh báo trừng phạt bất cứ nước nào hỗ trợ tàu Adrian Darya.

Thiện Minh
.
.
.