Tổng thống Putin tuyên bố "sốc" về lực lượng Nga ở Syria

Thứ Sáu, 29/06/2018, 09:28
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ tuyên bố quân đội nước này đã rút một lực lượng lớn binh sĩ và máy bay chiến đấu khỏi Syria, trong bối cảnh Damascus đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Tây Nam.

Sputnik ngày 28-6 dẫn phát biểu của Tổng thống Putin tại lễ tốt nghiệp của các học viên quân sự bên trong Điện Kremlin nói rằng Nga trong những ngày gần đây đã  rút một lượng lớn binh sĩ và máy bay quân sự khỏi Syria.

Tổng thống Putin trong chuyến thăm đến Hmeymim năm ngoái. Ảnh: Sputnik

"Nga đã rút 13 máy bay chiến đấu, 14 trực thăng và 1.140 quân nhân khỏi Syria. Tất cả họ đều đã tích lũy được kinh nghiệm cũng như đã vượt qua các bài thử nghiệm bằng việc tham gia tác chiến", Tổng thống Putin nói. 

"Các bạn biết đó, chúng ta bắt đầu rút quân sau chuyến thăm của tôi tới căn cứ không quân Hmeymim. Hoạt động này vẫn đang tiếp diễn", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Damascus đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Tây Nam, giáp biên giới Jordan và Israel. 

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria từ tháng 9-2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tháng 12 năm ngoái, ông Putin bất ngờ thăm căn cứ không quân Hmeymim của Nga và lệnh rút đa số lực lượng về nước. 

Mặc dù vậy, ông vẫn cho phép quân đội duy trì các lực lượng chiến lược ở căn cứ không quân Hmeymim và quân cảng Tartus tại Syria để "ngăn bọn khủng bố trỗi đầu dậy".

Trong gần 3 năm tham chiến, quân đội Nga đã giúp đồng minh Syria đẩy lùi khủng bố khỏi gần như toàn bộ lãnh thổ cũng như thiết lập các khu giảm căng thẳng và làm trung gian cho đối thoại chính trị giữa các phe phái. 

Thiên Minh
.
.
.