Syria ra tối hậu thư buộc phiến quân Deraa đầu hàng trong 48h

Thứ Tư, 13/06/2018, 07:23
Quân đội Syria ra tối hậu thư kêu gọi các tay súng phiến quân tại khu vực Deraa và Quneitra đầu hàng trong vòng 48h tới để tránh đòn tấn công phủ đầu.

Al-Masdar News ngày 12-6 dẫn nguồn tin từ quân đội chính phủ Syria cho biết họ đã tối hậu thư kêu gọi các tay súng phiến quân tại khu vực Deraa và Quneitra hoặc là đầu hàng trong vòng 48h tới, tức là đến hết ngày 14-6, hoặc là đối mặt với đòn tấn công quy mô lớn.

Các tay súng phiến quân ở Syria. Ảnh: AMN

Nguồn tin nói rằng thời hạn có thể được lùi lại nếu các tay súng phiến quân cho thấy thiện chí hoà giải. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra bởi một số nhóm đối lập đã từ chối lời kêu gọi hạ vũ khí đầu hàng.

Hôm đầu tháng, hãng thông tấn Syria SANA nói rằng trực thăng quân đội Syria đã rải hàng ngàn tờ rơi xuống khu vực Deraa, kêu gọi các tay súng cực đoạn đầu hàng và đàm phán hòa giải với chính phủ, hoặc, tiếp tục "đánh cược mạng sống của họ" và đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi".

Quân đội Syria trong vài tuần qua giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực trọng điểm, trong đó bao gồm toàn bộ thủ đô Damascus và các vùng lân cận, buộc các nhóm phiến quân phải hoạt động co cụm. 

Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó đã áp sát vùng lãnh thổ do phiến quân kiểm soát ở phía Tây Nam, gần với biên giới Jordan, Liban và Israel.

Theo các nhà quan sát địa phương, chính phủ của Tổng thống Assad đang nỗ lực tìm kiếm biện pháp hoà giải với các nhóm chiến binh ở Deraa để giảm thiểu thương vong dân sự cũng như thiệt hại cho cả hai lực lượng.

Thiện Minh
.
.
.