Tổng thống Putin tuyên bố Syria đã kiểm soát 90% lãnh thổ

Thứ Hai, 11/06/2018, 11:13
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát tới 90% lãnh thổ sau hơn 7 năm nội chiến khốc liệt.

"Chính phủ Syria luôn hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của họ và thể hiện sự sẵn lòng đối thoại chính trị. Bây giờ, mọi thứ phụ thuộc vào phe đối lập", ông Putin nhận định khi được hỏi về vấn đề Syria tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ngày 10-6 ở Trung Quốc, RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Politico

Trước đó, Tổng thống Nga Putin nói rằng "kết quả tuyệt vời'"đã đạt được tại chiến trường Syria. Các lực lượng quân chính phủ của Tổng thống Syria Assad hiện đang kiểm soát khoảng 90% lãnh thổ.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria từ tháng 9-2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad. Tháng 12 năm ngoái, ông Putin bất ngờ thăm căn cứ không quân Hmeymim của Nga và lệnh rút đa số lực lượng về nước. 

Mặc dù vậy, ông vẫn cho phép quân đội duy trì các lực lượng chiến lược ở căn cứ không quân Hmeymim và quân cảng Tartus tại Syria để "ngăn bọn khủng bố trỗi đầu dậy".

Trong gần 3 năm tham chiến, quân đội Nga đã giúp đồng minh Syria đẩy lùi khủng bố khỏi gần như toàn bộ lãnh thổ cũng như thiết lập các khu giảm căng thẳng để mở đường cho đối thoại chính trị giữa các phe phái.

Thiện Minh
.
.
.