Tổng thống Putin tuyên bố sốc về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Thứ Năm, 14/12/2017, 21:35
Tổng thống Putin cho rằng Mỹ không thể biết cụ thể về kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, do đó các hành động quân sự sẽ rất nguy hiểm và kéo theo những hậu quả vô cùng thảm khốc.

"Nga không công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân", Tổng thống Putin nói tại cuộc họp báo Marathon thường niên cuối cùng trước khi nhiệm kỳ Tổng thống Nga thứ 3 kết thúc vào chiều 14-12 tại Moscow.

Tổng thống Putin đang nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Ảnh: ITN

Nói về căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên trong nhiều tháng quá, Tổng thống Putin nhận định nếu Triều Tiên phóng tên lửa, tình hình sẽ rơi vào thảm họa. Mặt khác, ông cho rằng, Mỹ không hiểu rõ về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nên bất cứ hành động quân sự nào đều sẽ khiến tình hình mất kiểm soát.

"Hậu quả tấn công Triều Tiên là rất thảm khốc. Do vậy hai bên cần ngăn căng thẳng leo thang", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên gần đây liên tiếp có những đe doạ mạnh mẽ nhằm vào nhau. Hôm 29-11, Bình Nhưỡng đã bắn thử một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn lên tới 13.000km. 

Để đáp trả, Mỹ đã cùng Hàn Quốc tập trận quy mô lớn với sự xuất hiện của những loại vũ khí chiến lược.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Cũng liên quan đến vấn đề hạt nhân, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ không dấn thân vào bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào trong tương lai mà vẫn có thể đảm bảo an ninh cho mình.

"Chúng ta sẽ tự lo vấn đề an ninh của mình mà không cần dấn vào bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào", ông Putin nhấn mạnh.

Trước đó, ông cũng đã trả lời câu hỏi liên quan đến khả năng "sống sót" của Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) và các thỏa thuận về tên lửa giữa Nga và Mỹ dưới thời chính quyền Mỹ đương nhiệm.

"Chúng ta không rút khỏi các hiệp ước nền tảng về tên lửa (Hiệp ước ABM), nhưng Mỹ thì đã rút. Washington đã mang tới Romania các hệ thống phòng thủ tên lửa, họ cũng triển khai các bệ phóng Aegis ở đó", ông Putin nói.

"Dù vậy, chúng ta sẽ không rút khỏi bất cứ hiệp ước nào. Nếu Mỹ thêm một lần đơn phương từ bỏ, điều đó thật tồi tệ", ông Putin cho biết.

Thiện Nhân
.
.
.