Tiết lộ lý do khiến Tổng thống Putin quyết định rút quân khỏi Syria

Thứ Ba, 12/12/2017, 20:02
Tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là để gây sức ép buộc Mỹ phải hành động tương tự, cũng như mở đường cho các cuộc đàm phán về tương lai chính trị ở Syria.


Hối thúc Mỹ hành động tương tự

Ngày 11-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ xuất hiện ở Syria và ra tuyên bố rút hết binh lính khỏi quốc gia Trung Đông. Theo các chuyên gia về tình hình Syria, đây không đơn giản là một tuyên bố chiến thắng, mà còn là một bước đi chiến lược vô cùng “khôn ngoan” của ông chủ Điện Kremlin.

Quyết định của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ gần đây liên tiếp tỏ ra hoài nghi về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga trước đó về việc tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại hoàn toàn tại Syria.

Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria từ căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó nói họ sẽ tiếp tục hoạt động ở Syria nhằm “hỗ trợ các lực lượng tại chỗ” quét sạch tàn quân IS rồi “giúp những người Syria bị mất nhà cửa” được trở về nhà.

Cần nhắc lại rằng, việc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thực hiện các nhiệm vụ quân sự ở Syria không hề được người Syria hoan nghênh, khác với chiến dịch của Moscow, vốn được Liên Hợp Quốc công nhận và theo lời đề nghị của chính quyền hợp pháp ở Damacus.

"Đó là lời khẳng định với toàn khu vực, người dân Nga và cả các binh sĩ rằng nhiệm vụ đã hoàn thành”, nhà báo người Anh Adel Darwish nhận định, BBC đưa tin. “Việc Tổng thống Putin lệnh rút quân khỏi Syria phát đi tín hiệu rằng khủng bố đã bị đánh bại”.

Theo đó, hành động của Tổng thống Putin đã gây sức ép rất lớn lên Mỹ, đặt Washington vào "thế bí" và phải tính tới việc rút quân khỏi Syria nếu không muốn hứng chỉ trích.

Khói bốc lên sau một vụ không kích vào một khu dân cư ở Syria của máy bay Mỹ. Ảnh: ITN

“Mục đích mà Washington tuyên bố khi họ bắt đầu chiến dịch ở Syria là để diệt khủng bố. Nay IS đã bị Nga đánh bại, Mỹ không còn lí do gì để tiếp tục duy trì binh lính tại quốc gia Trung Đông này”, nhà phân tích Ilya Yakimenko của tờ Gazeta nhận định.

Mở đường cho đàm phán chính trị

Với những thắng lợi không thể phủ nhận về mặt quân sự, Tổng thống Putin cũng đang "chạy đua" với thời gian để thúc đẩy một giải pháp chính trị nhằm sớm giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng ở Syria.

Theo giới quan sát, việc Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria là lời đề nghị tiến tới một giải pháp chính trị thực sự nhằm chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi bàn tương lai chính trị Syria. Ảnh: ITN

Ngay sau chuyến thăm ngắn tới Syria, Tổng thống Putin đã tới Ai Cập, và sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ. Trong các cuộc viếng thăm, ông chủ Điện Kremlin sẽ làm rõ những vấn đề còn khúc mắc với các bên liên quan trong cuộc xung đột phức tạp ở Syria, qua đó tìm kiếm sự đồng thuận cao nhất trên các bàn đàm phán sắp tới về tương lai chính trị phù hợp cho quốc gia Trung Đông.

Theo Sputnik, ngay trong tháng 12 này, Nga sẽ chủ trì Đại hội Đối thoại dân tộc Syria tại thành phố Sochi với sự xuất hiện của các nhóm phiến quân lớn và Vòng đàm phán hòa bình thứ 8 về Syria tại Astana (Kazakhstan) dự kiến diễn ra vào ngày 21 và 22-12 tới.

Thiện Nhân
.
.
.