Dưới áp lực của Nga, Iran bất ngờ rút chuyên gia khỏi miền Nam Syria

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:55
Nhiều chuyên gia quân sự của Iran đã rút khỏi khu vực miền Nam Syria, sau khi Nga lên tiếng cho rằng sự hiện diện của bất cứ lực lượng nước ngoài nào tại khu vực này đều là điều cấm kỵ.

Reuters ngày 3-6 dẫn tuyên bố của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cố vấn quân sự Iran đã rút khỏi một số khu vực nằm ở phía Tây Nam của thủ đô Damascus cũng như vùng nông thôn thuộc các tỉnh Daraa và Quneitra ở miền Nam Syria.

Nhiều chuyên gia quân sự của Iran đã tới Syria từ khi cuộc nội chiến nổ ra. Ảnh: ITN

Người đứng đầu SOHR Rami Abdul-Rahman xác nhận một nhóm binh sĩ của Syria đã được triển khai để "thế chỗ" cho các chuyên gia Iran. Mặc dù vậy, các nhóm vũ trang do Tehran hậu thuẫn như Hezbollah dường như vẫn chưa có động thái rút quân.

"Khoảng 300 tay súng thuộc phong trào Hezbollah vẫn còn ở đó", ông ami Abdul-Rahman tiết lộ, đồng thời cho rằng Iran đã rút chuyên gia theo một thỏa thuận về tình hình miền Nam Syria do Nga xúc tiến cùng Mỹ và Syria.

Vài tuần qua, sau khi giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus và các vùng lân cận, quân đội của Tổng thống Syria Assad cùng đồng minh đã tiếp cận tỉnh Deraa miền Nam nước này và rải tờ rơi yêu cầu phiến quân hoặc buông súng xin hàng, hoặc đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi".

Tuy nhiên, Nga cho rằng quân đội Syria là lực lượng duy nhất được phép đồn trú ở khu vực miền Nam này, đặc biệt là tại vùng biên giáp với Israel và Jordan. Các lực lượng khác, gồm cả quân Iran, Mỹ phải nhanh chóng rút quân để không ảnh hưởng đến tiến trình chính trị chung.

Thiên Minh
.
.
.