Tổng thống Putin tiết lộ về chiến lược của Nga ở Syria

Thứ Năm, 07/06/2018, 15:57
Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều nay (7-6) có buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên của nhiệm kỳ với người dân và giới truyền thông. Tổng số câu hỏi mà ông Putin nhận được là gần 2 triệu.

Điện Kremlin thông báo buổi đối thoại trực tuyến của ông Putin với người dân và truyền thông (họp báo marathon) diễn ra vào lúc 12h trưa theo giờ Moscow, tức là 16h theo giờ Hà Nội. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên của ông trong nhiệm kỳ mới và là cuộc đối thoại thứ 16 kể từ năm 2001 ở cả vai trò Tổng thống và Thủ tướng Nga.


Tổng thống Putin đối thoại với người dân Nga và giới truyền thông. Video: Rossya 24

Gần 2 triệu câu hỏi

Theo Rossya 24, tính đến trưa 7-6, ban tổ chức đã nhận được gần 2 triệu câu hỏi gửi đến cho Tổng thống Putin. Các thắc mắc của người dân Nga sẽ vẫn được tiếp nhận cho đến khi buổi đối thoại kết thúc. Các câu hỏi được phân chia theo các chủ đề khác nhau như kinh tế, du lịch, thể thao, đối nội, đối ngoại.

Thông thường, Tổng thống Nga sẽ trả lời các câu hỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chính sách ngoại giao đến tình trạng đường sá địa phương hay đời sống cá nhân của ông. Năm nay, các câu hỏi liên quan đến FIFA World Cup sẽ được đề cập nhiều lần cùng các vấn đề mà người Nga quan tâm như chăm sóc sức khỏe, trợ cấp xã hội cho các thương binh, người nghèo, người về hưu, các gia đình trẻ và trẻ em.

Năm 2001, trong cuộc đối thoại trực tuyến đầu tiên với người dân, ông Putin đã nhận được khoảng 400.000 câu hỏi. Vào thời điểm kỉ lục, nhà lãnh đạo Nga có thể nhận được đến gần 2 triệu thắc mắc muốn giải đáp. Tuy nhiên, các câu hỏi sẽ được chọn lọc và ông sẽ trả lời những câu hỏi mà ông cho là cần thiết nhất.

Các sự kiện tương tự thường kéo dài rất lâu. Năm 2013, ông Putin lập kỷ lục với việc trả lời câu hỏi trong 4 giờ 48 phút mà không cần bất cứ tài liệu chuẩn bị sẵn nào. Năm 2017, cuộc đối thoại này kéo dài 3 giờ 56 phút.

Kinh tế Nga tăng trưởng bền vững bất chấp trừng phạt 

Các câu hỏi đầu tiên mà Tổng thống Putin trả lời đều liên quan đến tình hình kinh tế của nước Nga. Ông Putin cho biết cán cân thương mại của Nga tương đối tốt và trong dài hạn kinh tế Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ông nhấn mạnh, mục tiêu của chính phủ Nga tiếp tục là tăng thu nhập thực tế của người dân. "Đầu tiên, chúng ta đã đạt đến hướng phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, nó vẫn còn khiêm tốn. Nhưng ít ra nó không đi xuống mà tăng lên 1,5% trong năm qua. Ngành công nghiệp và nông nghiệp đều đang phát triển", Tổng thống Putin nói. 

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho hay Nga đã có những thay đổi cơ cấu trong kinh tế gắn liền với việc xuất khẩu máy móc, thiết bị và nông sản. Chính phủ Nga hiện đang nỗ lực cắt giảm số người có mức sống nghèo khổ. "Chúng ta cần phân phối lại các nguồn lực theo đúng nhu cầu", ông Putin nhấn mạnh.

Nga đang có chính phủ tốt nhất từ trước đến nay 
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputinik

Nói về nội các của nhiệm kì mới, Tổng thống Putin cho rằng chính phủ hiện tại là "tốt nhất có thể" với sự thay đổi không nhỏ, song có sự liên kết với nội các của nhiệm kì trước. 

"Tôi đã quyết định rằng chính phủ nên có những gương mặt tươi mới hơn... những người có kĩ năng tốt và đã chứng minh được năng lực của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau", Tổng thống Putin nói. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, “mỗi thành viên chính phủ hiện đều là những người có trách nhiệm và đã ngay lập tức bắt tay vào công việc”. Tổng thống Putin nói hính phủ của ông sẽ công bố kế hoạch phát triển vào mùa Thu sắp tới.

Nga là một “đối thủ mạnh” ở World Cup

Một vấn đề “nóng” nhất nước Nga trong những ngày này vừa được Tổng thống Putin chính thức đề cập đó chính là FIFA World Cup 2018. Trả lời câu hỏi của cựu Huấn luyện viên đội tuyển Nga Valery Gazzaev về kì World Cup lần này, ông Putin cho biết Nga đã đầu tư lớn để đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới này. 

Nhà lãnh đạo Nga cho biết chính phủ nước này sẽ sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để thu hút giới trẻ tham gia tích cực hơn vào các hoạt động thể thao chứ không bỏ phí sau World Cup.

Nói về đội tuyển quốc gia Nga, Tổng thống Putin hi vọng các cầu thủ sẽ thể hiện tốt trong các trận đấu sắp tới. “Đội tuyển Nga đã thể hiện thành tích tốt thời gian gần đây và chứng minh mình là một đối thủ mạnh”, ông Putin khẳng định.

Thế chiến III sẽ là dấu chấm hết cho nhân loại

Sau các câu hỏi liên quan đến kinh tế và World Cup 2018, Tổng thống Putin đã nói về các vấn đề đối ngoại chính yếu của Nga. Liên quan đến câu hỏi về các chính sách thù địch chống lại Nga, ông Putin khẳng định “chính sách kiềm chế Nga là không thiết”, đồng thời gọi các cáo buộc vô cớ lâu nay nhắm vào Moscow là “sai lầm” gây tổn hại cho tất cả các bên.

"Hợp tác mới có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và các đối tác phương Tây đang bắt đầu nhận ra điều đó", ông Putin nói.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra “Chiến tranh Thế giới lần thứ 3”, Tổng thống Putin cho rằng: “Nếu điều này xảy ra thì đó là dấu chấm hết cho nhân loại. Tất cả các hành động nguy hiểm tới các mối quan hệ quốc tế cần phải được kiềm chế và chấm dứt”.
Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải ngồi lại với nhau để đàm phán, xây dựng các đề án về an ninh châu Âu liên quan đến thực tế hiện tại.
Người dân đang dõi theo Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Trước đó, đề cập đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) ông Putin đã nói rằng hành động của Washington đã phá vỡ cân bằng chiến lược. “

Và chúng ta đã có phản ứng với hành động của Mỹ. Trong thông điệp của tôi, tôi đã từng nói rằng các hệ thống vũ khí hiện đại của chúng ta được phát triển theo đúng khuôn khổ các hiệp ước”, ông Putin nói, đề cập đến các loại vũ khí “khủng” được chính ông công bố trong thông điệp liên bang hồi tháng 3-2018.

Nguyên tắc của Putin 

Tổng thống Putin đã chia sẻ về nguyên tắc sống cũng như nguyên tắc trong hoạt động chính trị. Ông nói, ông áp dụng nguyên tắc lái xe cho các nguyên tắc hoạt động chính trị với quan điểm: "Đừng vượt khi chưa chắc chắn" bởi lẽ cái giá phải trả là "rất cao".

Tại đối thoại, nhà lãnh đạo Nga cũng một lần nữa nhấn mạnh cáo buộc về cái gọi là Nga can thiệp bầu cử Mỹ vào năm 2016 là hoàn toàn vô lí. Trước đó, ông cũng trả lời câu hỏi liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc. Ông nói rằng Nga muốn được tiếp cận và tham gia điều tra làm rõ chân tướng vụ việc này. Về tình hình ở Ukraine, nhà lãnh đạo Nga tái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ thoả thuận Minsk.

Những hi sinh để trở thành Tổng thống Nga 

"Tất nhiên là đời sống riêng tư. Đó là điều không thể tránh được, nhưng cũng được đền bù xứng đáng bằng thực tế rằng bạn đang làm một công việc rất quan trọng, một công việc đặc biệt nhằm nâng cao đời sống của hàng triệu người và tăng cường sức mạnh cho Tổ quốc", ông Putin nói khi được hỏi liệu ông đã phải hy sinh gì để trở thành người lãnh đạo của đất nước.

Nga sẽ đóng quân lâu dài ở Syria

Nói về tình hình Syria, Tổng thống Putin cho biết, một tiến trình hòa bình đang được bắt đầu tại quốc gia Trung Đông này và Nga ủng hộ Chính phủ Syria trong tiến trình khôi phục đất nước.

Ông cũng tiết lộ quân đội Nga có những căn cứ tại Syria để hỗ trợ chính quyền Damascus, đồng thời để bảo vệ các lợi ích của Nga tại Syria cũng như trên toàn Trung Đông. 

"Quân đội Nga sẽ ở lại Syria vì lợi ích lâu dài", ông Putin nhấn mạnh, nói thêm rằng một phần binh sĩ có thể rút đi nếu cần.

Như vậy, sau gần 4 giờ đồng hồ đăng đàn, Tổng thống Putin đã trả lời khoảng 50 câu hỏi của người dân Nga. Năm ngoái, ông đã trả lời khoảng 70 câu hỏi trong vòng 3 giờ56 phút. 

Tổng thống Putin khoe tên lửa Avangard

"Hệ thống tên lửa Avangard là loại vũ khí tuyệt đối trong thời đại ngày nay. Tôi nghĩ không có quốc gia nào có thể sở hữu loại vũ khí tương tự trong tương lai gần. Tất nhiên, đến một ngày nào đó họ sẽ sở hữu các loại vũ khí như vậy. Song như tôi đã nói, Nga không quá quan tâm tới việc đó, vì hệ thống tên lửa tối tân ấy đã nằm trong kho vũ khí của chúng ta", Tổng thống Putin nói khi được hỏi về các hệ thống vũ khí của Nga. 
Hình ảnh rò rỉ về hệ thống tên lửa Avangard. Ảnh: Sputnik

Ông cho biết thêm, Nga đã bắt đầu phát triển các vũ khí tối tân để đáp trả việc Mỹ quyết định rút hỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo.

Người kế nhiệm

Trong buổi đối thoại, Tổng thống Putin tiếp tục nhận được câu hỏi liệu ai là người có thể kế nhiệm ông, song nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông không biết người đó là ai. "Người dân Nga sẽ quyết định ai là người kế nhiệm tôi", ông Putin nhấn mạnh, đồng thời ca ngợi sự ủng hộ của người dân Nga.

Buổi đối thoại của Tổng thống Putin kéo dài 4 giờ 20 phút. Vào năm 2013, ông Putin đã đăng đàn với thời gian kỉ lục lên đến 4 giờ 48 phút.

Thiện Minh
.
.
.