Tổng thống Putin sẽ không sửa hiến pháp để giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp

Thứ Bảy, 12/05/2018, 07:33
Trước đề xuất của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga về việc sửa luật để Tổng thống Nga có thể giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, Điện Kremlin nói ông Putin không có kế hoạch thay đổi hiến pháp chỉ vì lợi ích cá nhân.

TASS ngày 11-5  cho hay, nghị viện của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga đã đề nghị chính phủ và lưỡng viện Quốc hội Nga một sáng kiến lập pháp nhằm cho phép tổng thống Nga giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Theo Hiến pháp Nga hiện hành, một cá nhân không thể giữ chức vụ tổng thống quá 2 nhiệm kỳ liền nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Theo AP, nếu đề xuất này được chấp thuận thì đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tiếp tục ra tranh cử sau khi nhiệm kỳ thứ tư của ông kết thúc vào năm 2024.

Tuy nhiên, khi nói về thông tin này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov khẳng định đề xuất trên không nằm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Putin, đồng thời nhắc lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga rằng ông Putin sẽ không thay đổi hiến pháp vì lợi ích cá nhân.

"Tôi nghĩ là tôi đã nói với quý vị hôm qua rằng tôi chưa bao giờ thay đổi hiến pháp vì lợi ích cá nhân. Và hiện giờ tôi cũng không có kế hoạch làm điều này", Tổng thống Putin từng tuyên bố hồi tháng 3-2018.

Ngày 7-5, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư, và là nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Trong gần hai thập kỷ lãnh đạo đất nước, ông Putin được coi là người có vai trò lớn nhất trong việc đưa Nga trở lại vị thế của một cường quốc thế giới với nhiều thành công đáng nể. Theo báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (VTsIOM) công bố ngày 7-5, Tổng thống Putin hiện đang nhận được sự ủng hộ của 82% dân Nga.

Thiện Nhân
.
.
.