Phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Đại sứ Karlov

Thứ Tư, 21/12/2016, 20:42
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm đã ban sắc lệnh phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Đại sứ Andrei Karlov hy sinh khi làm nhiệm vụ đối ngoại ở Thổ Nhĩ Kỳ, Văn phòng Báo chí Điện Kremlin đăng thông báo hôm 21-12.


“Nhà nước quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga cho ngài Andrei Gennadyevich Karlov vì sự kiên trì và lòng dũng cảm đã biểu hiện trong suốt nhiệm kỳ làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Nga tại Cộng hòa Thổ Nhĩ, và có đóng góp to lớn cho việc triển khai chính sách đối ngoại của Nga”, sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Nga Putin nêu rõ.

CAND đã đưa tin, Đại sứ Anderi Karlov đã bị tên khủng bố Altinas-từng là một cán bộ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ  ám sát tại hôm 19-12 trong một triển lãm ảnh ở Ankara.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt hắn sau 15 phút gây án.

Ông Karlov sẽ được an táng tại quê nhà vào ngày 22-12. Cũng trong ngày 21-12, Tổng thống Nga Putin cho biết, Moscow phải biết chắc chắn kẻ nào thật sự đứng sau vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov để đưa ra sự trừng phạt nghiêm khắc nhất.

“Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với vụ ám sát này. Cơ quan cử một tổ công tác đến Ankara để phối với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ án hình sự”, ông Putin cho biết tại một cuộc họp ở Điện Kremlin.

Di ảnh nhà ngoại giao-Anh hùng Nga Andrei Karlov (Ảnh: TASS)

“Ngài Karlov đã hy sinh như một chiến binh dũng cảm. Ngài là một nhà ngoại giao kiệt xuất, có uy tín đối với quốc gia đang thực hiện nhiệm vụ, có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo cũng như các lực lượng chính trị khác nhau của Thổ Nhĩ Kỳ, họ rất quý trọng ngài”, Tổng thống Nga cho biết.

Tổng thống Putin khẳng định nhà ngoại giao Karlov là một người có học thức, hiền lành và tốt bụng.

“Nga sẽ tăng cường thêm nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, đó chính là câu trả lời cho vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov”, ông Putin nhấn mạnh.

Trúc Phạm
.
.
.