Tiết lộ bất ngờ về ám sát Đại sứ Nga Karlov

Thứ Ba, 20/12/2016, 15:02

Tên khủng bố Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi từng công tác trong ngành cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov ở Ankara hôm 19-12, là một thành viên của Mặt trận Al Nusra, một nhánh thuộc tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Syria, trang tin tình báo DEBKA  Israel tiết lộ.

Atlintas đã tiếp cận Đại sứ Nga khi ông đang phát biểu khai mạc một triển lãm ảnh ở Thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ và bắn vào lưng ông khoảng 5 phát đạn.

Sau đó hắn gào thét điên khùng: “Chúng tôi sẽ chết ở Aleppo, các người cũng sẽ phải chết ở đó”. Thậm chí tên sát nhân còn dẫn lời “thánh tử ca” của Al Nusra “chúng tôi thề sẽ tử vì đạo…sẽ trả thù cho Syria và Aleppo”.

Tên sát nhân Atlintas là một phần tử nhóm khủng bố Al Nusra ở Syria

Hắn còn nói thêm: “Cho đến khi nơi đó được bình yên, các người sẽ không được nếm hương vị an toàn. Hãy lui lại, chỉ có cái chết có thể đưa tôi ra khỏi đây”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tên sát nhân có phải là một nhân viên cảnh sát từng bảo vệ quan chức ngoại giao Nga hoặc được phép đi vào triển lãm, bởi vì các vệ sĩ quen mặt và không ngăn chặn đối tượng khi hắn tiếp cận mục tiêu.

Hắn mặc áo vest đen, thắt cà-vạt giống như những tên khủng bố tấn công một khu chợ ở Tel Aviv, Israel sát hại 8 người vào ngày 8-6 năm nay.

Vì sát thủ bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết, nên rất khó xác định liệu hắn hành động một mình và liên lạc với những phần tử khủng bố nào ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng sẽ không dễ dàng để khám phá bằng cách nào mà thành viên Al Nusra có thể xâm nhập vào Lực lượng Cảnh sát Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ.

Thực tế từng có một thành viên Al Nusra, một phần tử khủng bố sắc tộc Turk từng được tiếp nhận vào một đơn vị cảnh sát nhưng không bị Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) phát hiện.

Thổ Nhĩ Kỳ: “Có bàn tay của Giáo sĩ Gulen” trong vụ ám sát Đại sứ Nga

Hãng Reuters ngày 20-12 đưa tin, một quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ khẳng đinh có nhiều dấu hiệu cho thấy kẻ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov cùng mạng lưới những người ủng hộ Giáo sĩ Gulen mà Chính phủ Ankara gọi là “Tổ chức khủng bố theo Chủ nghĩa Gulen” (FETO).

Quan chức này cho biết: “Những người mà kẻ này từng sống cùng đã bị bắt vì có liên quan đến FETO. Ngay cả những người mà hắn tốt nghiệp cùng cũng thuộc một đội của FETO”.

Ông này cũng tiết lộ thêm rằng, Mevlut Mert Aydintas – kẻ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov đã từng xin nghỉ ba ngày, từ 15-7 đến 17-7. Đây chính là thời điểm diễn ra cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ và rất có thể hắn đã biết trước thông tin về vụ việc này.

Hiện tại, các cơ quan điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung toàn lực theo hướng điều tra nêu trên.

Giáo sĩ Gulen đã bị trục xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 1999 và đang sống lưu vong tại Mỹ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo cuộc ông Gulen thành lập một mạng lưới song song trong lực lượng vũ trang của nước này nhằm lật đổ chính quyền. Tuy nhiên, ông Gulen đã bác bỏ cáo buộc trên.


Phạm Trúc - Linh Bùi
.
.
.