Những vụ ám sát chính trị chấn động thế giới

Thứ Tư, 21/12/2016, 16:30
Sau vụ ông Andrey Karlov, Đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ, trên các trang báo, mạng xã hội nhiều người đã so sánh vụ việc với những vụ ám sát chính trị chấn động thế giới trong suốt nhiều thập kỉ qua.


Họ là những tướng lĩnh, nguyên thủ quốc gia những nhà ngoại giao bị ám sát bởi thù hận, bất đồng hay chỉ vì kẻ giết người muốn nổi tiếng. Có một điểm chung là những vụ ám sát này thường có tác động rất lớn đến cục diện chính trị của các quốc gia liên quan.

Cựu nữ Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto. Ảnh: AP

Cựu nữ Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát tối 27-12-2007, trong một vụ tấn công tự sát tại thành phố Rawalpindi, Pakistan ngay sau khi bà kết thúc bài diễn thuyết trong một cuộc vận động tranh cử. Mặc dù nhiều nghi vấn được đặt ra ngay sau vụ ám sát nhưng phải tới tận 6 năm sau, kẻ chủ mưu là cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf mới bị truy tố về tội giết người.

Bà Benazir Bhutto được biết đến là nữ thủ tướng đầu tiên được bầu tại một quốc gia Hồi giáo trên thế giới.

Mục sư Martin Luther King Jr. phát biểu tại Đài tưởng niệm Lincoln.

Martin Luther King Jr. là người đứng đầu của Phong trào Dân quyền Mỹ. Ông đã bị James Earl Ray bắn chết tại Memphis, bang Tennessee, vào ngày 4-4-1968. Vụ ám sát King đã làm bùng nổ cuộc bạo động ở hơn 100 thành phố khắp nước Mỹ. 3 ngày sau vụ ám sát, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Lyndon B. Johnson đã tuyên bố quốc tang trong một ngày.

Mục sư Martin Luther King Jr. sinh ngày 15-1-1929 tại bang Georgia, Mỹ. Ba đời nhà ông đều là mục sư và tích cực tham gia các hoạt động nhân quyền. Nỗ lực đấu tranh của mục sư King khiến ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo ảnh hưởng nhất tại Mỹ trong lịch sử hiện đại.

Vào ngày 22-11-1963, Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát vào lúc quá trưa, tại Dealey Plaza, thành phố Dallas, Texas, Mỹ.

Cựu tổng thống Mỹ John F.Kennedy bị giết chết trong một trong những vụ ám sát tổng thống chấn động và gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống Mỹ John F.Kennedy bị ám sát vào ngày 22-11-1963 tại Dallas, bang Texas (Mỹ). Thủ phạm được xác định là Lee Harvey Oswald. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng Oswald không hành động một mình hoặc là nạn nhân của một âm mưu nào đó. Được biết, Oswald đã bị bắn chết tại đồn cảnh sát khi các nhà điều tra còn chưa thể đưa ra bất kì kết luận nào.

Người anh hùng của Ấn Độ, Mohandas Karamchand Gandhi.

Mohandas Karamchand Gandhi - anh hùng dân tộc của Ấn Độ bị ám sát ngày 30-1-1948 khi trên đường tới một nơi cầu nguyện, ông bị đã bị hung thủ tên Nathuram Godse bắn 3 phát đạn vào ngực.

Gandhi là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại Đế quốc Anh giành độc lập cho Ấn Độ. Suốt cuộc đời, ông phản đối tất cả các hình thức khủng bố hay bạo lực mà luôn cảm hóa con người bằng những quy chuẩn đạo đức. Ông được người dân Ấn Độ gọi một cách thành kính là Mahātmā nghĩa là “vĩ nhân”. Dù chưa bao giờ đồng ý để mọi người gọi mình là Mahātmā nhưng người dân Ấn Độ và cộng đồng quốc tế biết ông qua cái tên Mahātmā Gandhi nhiều hơn so với tên thật của ông.

Đại sứ Mỹ John Gordon Mein.

Vụ ám sát đại sứ Mỹ John Gordon Mein vào ngày 28-8-1968. Gordon Mein sau một bữa ăn với thành viên Bộ ngoai giao Mỹ tại Guatemala, đã lên xe hơi về nhà. 2 kẻ lạ mặt đã chặn đầu xe và yêu cầu ông bước ra ngoài. Ông Mein làm theo và bỏ chạy trước khi bị bắn. Người ta tìm thấy ông bên vệ đường với 8 vết đạn ở lưng. Đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ bị sát hại khi đang làm nhiệm vụ. Kẻ đứng sau vụ ám sát được cho là Lực lượng nổi dậy FAR. Theo đó, họ chỉ có ý định bắt cóc đại sứ Mỹ nhằm trao đổi tù nhân. 

Cựu Đại sứ Mỹ tại Lybia, ông Christopher Stevens.  Ảnh: CNN

Cựu Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens và 3 nhân viên sứ quán Mỹ tại Lybia đã thiệt mạng khi những người biểu tình phản đối một bộ phim Mỹ chế nhạo đấng tiên tri Mohammad đã nã đạn và đốt lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, miền đông Libya vào cuối ngày 11-9-2012.

Mỹ sau đó đã tăng cường an ninh cho các Đại sứ của mình ở nước ngoài lên mức cao nhất.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov. Ảnh: Sputnik.

Vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov hôm 19-11. Vụ ám sát chấn động thế giới này được cho là đã tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch từ trước, nhằm phá hoại mối quan hệ đang ấm dần lên giữa hai quốc gia. Sự việc xảy ra khi bất ngờ khi Đại sứ Nga đang tham dự một sự kiện triển lãm văn hóa “Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ” tại Ankara.

Kẻ thủ ác tên Mevlut Mert Aydintas, 22 tuổi đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngay sau khi sát hại ngài Đại sứ.

Trái ngược với những sự chia rẽ sau các vụ ám sát trước đó, sự hi sinh của ông Andrey Karlov đã khiến Moscow và Ankara hợp tác chặt chẽ hơn trong nỗ lực chống khủng bố và xử lý cuộc khủng hoảng Syria sau vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phùng Nguyễn (Tổng hợp)
.
.
.