Tổng thống Putin muốn Nga “thế chân” Mỹ ở Trung Đông?

Thứ Hai, 14/10/2019, 10:25
Tổng thống Vladimir Putin cho hay Nga sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng hơn ở Trung Đông bởi Moscow có mối quan hệ tốt đẹp với cả Iran và các nước Arab.


Trong cuộc phỏng vấn với đài Al Arabiya TV của Arab Saudi hôm 13-10, trước thềm chuyến công du đến Riyadh đầu tiên trong một thập kỉ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng ở Trung Đông vì Nga có quan hệ tốt với cả Iran và thế giới Arab.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Ông Putin tự tin khẳng định các nước dẫn đầu khối Arab ở vùng Vịnh là Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đều không muốn đối đầu Iran và Tehran cũng không muốn rơi vào thế đối địch với các nước Arab.

Liên quan đến vụ tấn công nhằm vào nhà máy dầu Arab Saudi hôm 14-9, vốn khiến căng thẳng giữa Iran và các nước Arab leo thang, Tổng thống Putin nhấn mạnh không nên đổ lỗi cho Tehran khi chưa có bằng chứng thuyết phục. Ông kêu gọi các nước láng giềng của Iran tôn trọng lợi ích của Tehran.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề nghị Riyadh mua tên lửa phòng không S-400 và S-300 của Nga, cho rằng chúng sẽ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cơ sở công nghiệp quan trọng.

Tổng thống Putin sẽ đến Arab Saudi ngày 14-10 và hội đàm với Quốc vương Salman bin Abdel Aziz Al Saud cùng Thái tử Mohammed bin Salman trước khi lên đường tới UAE ngày 15-10. Nga và Arab Saudi là hai trong số các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới và được xem là đồng minh trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh căng thẳng ở vùng Vịnh giữa một bên là Iran, một bên là Mỹ và các nước Arab vùng Vịnh leo thang, Nga đã đề xuất một chiến lược an ninh riêng cho khu vực thay cho chiến lược nhắm thẳng vào Tehran của Mỹ.

Cuối tháng 9, Bộ Ngoại giao Nga từng ra tuyên bố cho rằng việc Mỹ không thể bảo vệ đồng minh khỏi các đòn tấn công như vụ nhà máy dầu Arab Saudi bị phá hoại cho thấy những tham vọng chiến lược của Washington ở Trung Đông đã sụp đổ.

Thiện Nhân
.
.
.