Nga lo Trung Đông "đại loạn" sau quyết định bỏ rơi người Kurd của Mỹ

Thứ Tư, 09/10/2019, 17:13
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo nguy cơ hỗn loạn bùng phát khắp Trung Đông sau khi Mỹ phát đi những tín hiệu lẫn lộn về việc rút quân khỏi miền Bắc Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9-10 cho biết dân quân người Kurd đang tỏ ra "cực kỳ hoảng sợ" trước những tuyên bố của Mỹ về khả năng rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, đồng thời cảnh báo tình trạng hỗn loạn có thể bùng phát ở khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Theo Ngoại trưởng Nga, các hoạt động của Mỹ ở Syria thiếu nhất quán và cho thấy rõ ràng Washington không đạt được bất cứ thỏa thuận cụ thể nào với các lực lượng liên quan khi rút quân. "Đó là một trò chơi nguy hiểm", ông Lavrov cảnh báo.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 6-10 bất ngờ thông báo rút toàn bộ lực lượng khỏi miền Bắc Syria, động thái được cho là đã"bật đèn xanh" để Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch tấn công dân quân người Kurd, lực lượng sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Nhóm dân quân người Kurd ở Syria sau đó đã chỉ trích bước đi của ông Trump là hành động "đâm sau lưng". Ngày 9-10, sau tin Thổ Nhĩ Kỳ đã điều lực lượng qua biên giới Syria, chính quyền người Kurd ở Bắc Syria kêu gọi toàn bộ người dân cùng sát cánh bên nhau chống lại Ankara.

"Chúng tôi tuyên bố ba ngày tổng động viên ở miền Bắc và Đông Syria",chính quyền người Kurd ở Đông Bắc Syria ra thông cáo, đồng thời thúc giục toàn bộ người dân phải "hướng đến khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện nghĩa vụ của họ".

Trước đó, dân quân người Kurd đánh tiếng muốn đối thoại với Chính phủ Syria và Nga nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị, đồng thời hi vọng Moscow và Damascus có thể giúp họ chống đỡ đòn tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad đã hoan nghênh người Kurd trở lại bàn đàm phán chính trị. Báo al-Watan dẫn phát biểu của ông Mekdad nêu rõ: "Chúng tôi sẽ bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của Syria và chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ sự xâm chiếm nào".

Về phía Nga, trước khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công người Kurd ở Bắc Syria, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov kêu gọi Ankara tôn trọng "sự toàn vẹn lãnh thổ và toàn vẹn chính trị của Syria" cũng như các thỏa thuận mà hai bên đã thông qua.

Tuy nhiên, ông Peskov nhấn mạnh Moscow hiểu rằng các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm đảm bảo an ninh của nước này, trong đó có chiến đấu chống các phần tử khủng bố đang ẩn náu tại Syria, đồng thời kêu gọi các lực lượng ở Syria tránh những hành động có thể cản trở giải pháp chính trị cho tương lai.

Thiện Nhân
.
.
.