Nga tuyên bố chiến lược của Mỹ ở Trung Đông sụp đổ sau vụ nhà máy dầu Saudi

Chủ Nhật, 22/09/2019, 08:55
Nga cho rằng việc Mỹ không thể bảo vệ đồng minh khỏi các đòn tấn công như vụ nhà máy dầu Arab Saudi bị phá hoại cho thấy những tham vọng chiến lược của Washington ở Trung Đông đã sụp đổ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: MID.ru

"Những tham vọng Mỹ thực hiện ở Trung Đông ngày càng có vẻ như đã sụp đổ trên mọi phương diện. Chúng tôi vẫn còn nhớ tên lửa tuyệt vời của Mỹ đã không thể đánh trúng mục tiêu hơn một năm trước. Nay, mạng lưới phòng thủ uy lực của Washington không ngăn được một vụ tấn công", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21-9 tuyên bố, đề cập đến vụ nhà máy dầu Arab Saudi hứng tấn công, theo TASS.

Vụ tấn công "một năm trước" trong tuyên bố của bà Zakharova được cho là nhắc đến việc Mỹ phóng hàng chục tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Syria sau cáo buộc về vũ khí hoá học, song bị bắn hạ đa số.

Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ đang dùng hệ thống Patriot để bảo vệ cơ sở hạ tầng cho đồng minh khắp Trung Đông. Các nước trong khu vực tỏ ra tin tưởng tuyệt đối vào sự bảo vệ của Washington, song niềm tin nay đã sứt mẻ.

Trước đó, sau vụ tấn công nhà máy dầu khiến Arab Saudi sụt giảm nửa nguồn cung dầu mỏ, tương đương hơn 5% lượng dầu quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran gây ra vụ việc và nói rằng các hệ thống phòng không trên thế giới "không phải lúc nào" cũng bắn hạ được mục tiêu.

Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết Arab Saudi hiện đang triển khai tới 88 hệ thống Patriot trong lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, toàn bộ chúng đã không bảo vệ được cơ sở công nghiệp quan trọng nhất của đất nước.

Nguồn tin Nga cũng không đồng tình với lời giải thích của ông Pompeo về việc các hệ thống phòng thủ không phải lúc nào cũng hoạt động như mong muốn và nhận định có lẽ hệ thống do Mỹ sản xuất "có hiệu quả thấp".

Liên quan đến vụ việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu goi Arab Saudi lập tức mua tên lửa phòng không S-400 của Nga, nhấn mạnh mẫu tên lửa này sẽ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các mục tiêu của Riyadh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng quan chức Điện Kremlin thì kêu gọi một cuộc điều tra công bằng và kỹ càng về vụ tấn công. Liên hợp quốc hôm 18-9 thông báo cử chuyên gia đến Arab Saudi hỗ trợ điều tra.

Trong khi đó, trước những lời đe dọa của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif  tuyên bố Tehran sẽ không dung thứ cho bất cứ cuộc tấn công nào chống lại quốc gia này, đồng thời cảnh báo đáp trả bằng "chiến tranh toàn diện".

Thiện Nhân
.
.
.