Mỹ triển khai thêm quân đến Saudi Arabia để răn đe Iran

Thứ Bảy, 12/10/2019, 12:39
Mỹ ngày 11-10 tuyên bố sẽ triển khai thêm quân đến Saudi Arabia để tăng cường phòng thủ cho vương quốc này sau vụ tấn công ngày 14-9 nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu mà Washington và Riyadh cho là do Iran tiến hành.
Vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia khiến thị trường năng lượng thế giới chao đảo. Ảnh Reuters. 

Việc triển khai quân quy mô lớn này bao gồm các phi đội chiến đấu cơ, quân viễn chinh và phòng không, Lầu Năm Góc cho biết. Cùng với khoảng 200 quân đến Saudi Arabia được công bố hồi tháng trước, đợt triển khai quân này sẽ huy động thêm 3.000 quân nữa.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng lên đáng kể từ hồi tháng 5-2018, khi chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Kể từ sau khi Mỹ tái áp các lệnh từng phạt và gây gáp lực tối đa lên nền kinh tế Iran, đã có nhiều vụ tấn công mà Washington và các đồng minh thân cận cho là do Iran tiến hành, bao gồm cả vụ tấn công nhằm vào cơ sở khai thác dầu mỏ của Saudi Arabia, một cáo buộc mà phía Iran phủ nhận.

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường bảo vệ cho Saudi Arabia, Lầu Năm Góc cho biết họ đã gửi thêm hai hệ thống tên lửa đất đối không Patriot và một hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định rõ ràng trước báo giới rằng việc triển khai quân này là để nhằm ngăn chặn Iran.

“Chúng tôi cho rằng cần tiếp tục triển khai quân để ngăn chặn và bảo vệ, và gửi một thông điệp đến Iran: Đừng tấn công một quốc gia có chủ quyền khác, đừng đe dọa đến lợi ích của Mỹ, lực lượng Mỹ, hoặc chúng tôi sẽ đáp trả”, ông Esper nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ không chi tiền cho việc triển khai quân này. “Saudi Arabia, theo như lời đề nghị của tôi, đã đồng ý chi trả cho những hoạt động này”, ông Trump cho biết.

Nhiều cộng sự của ông Trump đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công trả đũa, tuy nhiên, cho đến nay ông vẫn từ chối.

Hiện chưa rõ liệu những lực lượng mới được công bố này sẽ thay thế các lực lượng sớm rời khỏi khu vực này hay không.

Lầu Năm Góc cũng chưa công bố nhiều vấn đề, ví dụ như liệu có thay thế tàu sân bay USS Abraham Lincoln và nhóm tấn công của tàu này khi tàu chính thức quá trình được triển khai tại Trung Đông hay không.

Ông Esper từ chối cho biết liệu tàu sân bay này có được thay thế hay không. Hàng ngàn binh sĩ và hỏa lực khổng lồ đang ở trên tàu USS Abraham Lincoln.

Việc triển khai này là một phần trong chuỗi các hoạt động mà Mỹ cho là động thái phòng thủ sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hồi tháng trước, làm rung chuyển thị trường năng lượng toàn cầu và làm lộ ra những lỗ hổng lớn trong phòng thủ không quân của Saudi.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.