Tổng thống Putin nói về việc nước Nga vượt qua khó khăn

Thứ Năm, 14/12/2017, 22:59
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình kinh tế, Tổng thống Putin đã tự tin đưa ra một loạt số liệu cụ thể để chứng minh nền kinh tế Nga đã vượt qua khủng hoảng. Điều đáng chú ý là ông hoàn toàn trả lời "vo", không cần nhìn giấy.

Tại buổi họp báo thường niên chiều 14-12 trước hơn 1.600 phóng viên, Tổng thống Putin đã nhận được câu hỏi về sự tăng trưởng nền kinh tế Nga. Ông chủ Điện Kremlin nói rằng, Nga đã vượt qua hai "cú sốc" kinh tế gồm cú sốc từ lệnh trừng phạt của phương Tây và cú sốc giá dầu giảm.

Tổng thống Putin trả lời họp báo tại Moscow. Ảnh: RT

"Các lệnh trừng phạt có ảnh hưởng kinh tế Nga nhưng không nhiều như việc giá dầu giảm", ông nói.

Ông chủ Điện Kremlin sau đó đã nhấn mạnh tới những thành tựu về nông nghiệp Nga trong thời gian qua, ca ngợi việc nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng lên và chỉ trích "những cái gọi là biện pháp cấm vận" từ phương Tây.

Tổng thống Putin cũng liệt kê hàng loạt con số thống kê kinh tế mà không cần nhìn vào giấy. "Chúng ta có tỷ lệ lạm phát chỉ 2,5%, thấp kỷ lục trong lịch sử Nga hiện đại", Tổng thống Putin tuyên bố.

Nông nghiệp Nga có bước phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Ảnh: Sputnik

Khi trả lời một câu hỏi khác cũng liên quan đến kinh tế Nga, ông Putin cho rằng mục tiêu kiểm soát lạm phát là điều đúng đắn để duy trì một nền kinh tế khoẻ mạnh và truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư.

Bởi vậy, cho tới cuối năm 2018, Nga không có bất cứ kế hoạch tăng thuế nào.

Theo nhận định của tờ The Financial Times, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine một mặt tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nga, song mặt khác cũng mở ra những cơ hội phát triển trong dài hạn.
 Nông nghiệp trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Nga, vượt trên xuất khẩu vũ khí và chỉ đứng sau dầu mỏ.
Năm 2016, Nga vươn lên trở thành nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, với hơn 34 triệu tấn. Tổng sản lượng ngũ cốc của Nga đạt mức kỷ lục 119 triệu tấn. Đây là bước chuyển mình ngoạn mục vì cách đây khoảng 15 năm, Nga vẫn là nước nhập khẩu ròng ngũ cốc.
Nga cũng đã tự đáp ứng được nhu cầu về thịt lợn và thịt gà trong nước, đồng thời trở thành nhà sản xuất củ cải đường hàng đầu. Bên cạnh đó, sản lượng rau xanh trong năm ngoái cũng tăng 30% so với năm trước.
Thiện Nhân
.
.
.