Tổng thống Putin lại kí lệnh nới quy định cấp quốc tịch Nga cho người Ukraine

Thứ Tư, 01/05/2019, 19:56
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kí lệnh nới lỏng quy định cấp hộ chiếu cho người mang quốc tịch Ukraine sinh sống trên bán đảo Crimea và thành phố cảng Sevastopol.

Reuters dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết, văn kiện vừa được Tổng thống Putin kí ngày 1-5 nêu rõ, những người mang quốc tịch Ukraine và không có quốc tịch nào khác, hiện đang sinh sống thường xuyên trên bán đảo Crimea và thành phố cảng Sevastopol, sẽ được cấp quốc tịch Nga trong vòng 3 tháng sau khi hoàn thiện một số thủ tục giấy tờ đơn giản.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng cho phép những người không có quốc tịch nào nhưng đã sinh ra và lớn lên ở Crimea; hay cả những người rời khỏi bán đảo Crimea trước khi Nga sáp nhập nó vào năm 2014 được quyền nộp đơn xin cấp quốc tịch Nga.

Trước đó, hôm 23-4, Tổng thống Putin đã kí sắc lệnh cho phép người dân ở hai khu vực ly khai Đông Ukraine là Donetsk và Lugansk có thể làm thủ tục chuyển quốc tịch Ukraine thành quốc tịch Nga chỉ bằng một số giấy tờ đơn giản, cùng một tờ đơn viết tay.

Việc Nga nới lỏng quy định cấp hộ chiếu cho người dân Đông Ukraine vấp phản ứng kịch liệt từ phía Kiev. Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30-4 cáo buộc động thái của Moscow là hành vi “sai trái”, đi ngược lại với chuẩn mực quốc tế, đồng thời “vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Tổng thống vừa đắc cử của Ukraine Volodymyr Zelensky thì kêu gọi các nước phương Tây thắt chặt trừng phạt Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin khẳng định động thái trên của Nga là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, vì quyền lợi của người dân Ukraine và vì lí do nhân đạo.

Thiện Minh
.
.
.