Ukraine nói gì sau khi Tổng thống Putin "bật đèn xanh" chấm dứt xung đột?

Chủ Nhật, 28/04/2019, 11:02
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28-4 đã lên tiếng về tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Putin, liên quan đến xung đột giữa hai nước, bên lề diễn đàn Vành đai Con đường tại Bắc Kinh hôm 27-4. 
Ông Zelenskiy hy vọng vào các động thái tích cực của Moscow trong cuộc họp sắp tới của Nhóm Normandy. Ảnh: wsbradio. 

Trên trang mạng xã hội cá nhân, ông Zelenskiy - Tổng thống đắc cử Ukraine nhấn mạnh việc nước này sẵn sàng đàm phán với Kremlin về vấn đề xung đột giữa hai nước, cụ thể là việc ngừng bắn và thực thi các thoả thuận Minsk về miền Đông Ukraine. 

“Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa Ukraine và Nga", Tổng thống đắc cử Zelenskiy nêu rõ. Ông Zelenskiy cũng đồng thời bày tỏ hy vọng vào các động thái của Nga trong cuộc họp sắp tới của Nhóm Normandy. 

Được biết, tuyên bố này của ông Zelenskiy được đưa ra chỉ một ngày, sau khi ông Putin trả lời báo giới về vấn đề nêu trên bên lề Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc, hôm 27-4. 

Nếu chúng tôi gặp nhau vào thời điểm nào đó và bắt đầu thảo luận, tôi không loại trừ việc chúng tôi sẽ thảo luận trước hết về biện pháp chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ giảm 25% giá khí đốt bán cho Ukraine nếu chính quyền Kiev nhất trí cho phép Moscow trung chuyển khí đốt sang châu Âu.

Trước đó, hôm 25-4, ông Putin cũng tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ đầy đủ với Ukraine. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Kremlin sẽ không thể đạt được điều này nếu chỉ là mục đích đơn phương. 


Linh Đan
.
.
.