Nga cáo buộc Mỹ bịa ra tin Tổng thống Maduro muốn rời Venezuela

Thứ Tư, 01/05/2019, 07:54
Mỹ nói rằng Nga ngăn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời Venezuela lúc căng thẳng, song Moscow bác bỏ thông tin này.

"Washington đang làm mọi việc chỉ để làm nhụt nhuệ khí quân đội Venezuela. Họ đang sử dụng 'tin giả' như một phần của chiến tranh thông tin", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 1-5 (giờ Việt Nam) tuyên bố, RT đưa tin.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra nhằm đáp trả việc trước đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo loan tin Tổng thống Venezuela Maduro đã chuẩn bị rời đất nước đến Cuba giữa lúc căng thẳng, nhưng bị Nga ngăn cản.

"Chúng tôi theo dõi suốt cả ngày, đã khá lâu không ai nhìn thấy ông Maduro", ông Pompeo nói. "Ông ấy có một chuyên cơ chờ ở sân băng. Chúng tôi hiểu rằng ông ấy sẵn sàng rời đi sáng nay (30-4) nhưng người Nga tỏ ý ông ấy cần ở lại".

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn FOX, Pompeo tái khẳng định Tổng thống Maduro "đã sẵn sàng" rời Venezuela và rằng "chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ xem xét lại và trở lại máy bay".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng đã bác bỏ thông tin này. "Ông ta chỉ đang loan truyền tin giả mà thôi", Ngoại trưởng Venezuela nhấn mạnh.

Căng thẳng bùng nổ ở Venezuela ngày 30-4, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guiado, người tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng 1, đã tổ chức biểu tình bạo loạn ở thủ đô Caracas để kêu gọi người dân ủng hô nỗ lực đảo chính lật đổ chính quyền.

Juan Guaido tự gọi tên chiến dịch đảo chính của ông ta là "Chiến dịch Tự do" và nhận được sự ủng hộ của Mỹ, Brazil, Colombia và một số nước.

Trong khi đó, Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và một loạt quốc gia khác kêu gọi các bên ở Venezuela kiềm chế, giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hoà bình.

Các vụ đụng độ giữa phe ủng hộ Guaido và lực lượng trung thành với Tổng thống Maduro làm ít nhất 71 người bị thương. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cuối ngày 30-4 (ngày 1-5 giờ Việt Nam) nhấn mạnh quân đội sẽ mạnh tay với những kẻ quá khích nếu họ "đến dinh tổng thống Miraflores với bạo lực".

Bộ trưởng Quốc phòng cũng nói rằng phe đối lập tự xưng do Mỹ hậu thuẫn của Juan Guaido buộc phải "chịu trách nhiệm cho bất kỳ cái chết nào trên đường phố".

Thiện Minh
.
.
.