Vừa đắc cử, danh hài Ukraine kêu gọi tăng cường trừng phạt Nga

Thứ Năm, 25/04/2019, 20:28
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi bổ sung lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Moscow, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân miền Đông Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: ITN

Trong một tuyên bố hiếm hoi sau khi đắc cử, ông Zelensky ngày 24-4 đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Nga khi đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho cư dân tại các vùng Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine.

"Kiev muốn tìm kiếm thêm áp lực ngoại giao và các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga", thông báo từ đội ngũ của ông Zelensky có đoạn nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 23-4, Tổng thống Putin kí sắc lệnh cho phép người dân ở Donetsk và Lugansk có thể làm thủ tục chuyển quốc tịch Ukraine thành quốc tịch Nga chỉ bằng một số giấy tờ đơn giản, cùng một tờ đơn viết tay.

Họ sẽ cần chờ 3 tháng để được xem xét hồ sơ và nhận kết quả. Nga khẳng định động thái của họ là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và vì quyền lợi của người dân tại Đông Ukraine.

"Chúng tôi, gồm cả bản thân tôi, không có ý định khiêu khích bất kì ai", Tổng thống Putin ngày 25-4 nói về quyết định đơn giản hoá thủ tục cho người Đông Ukraine. "Vấn đề liên quan đến hộ chiếu chỉ đơn giản là vì lí do nhân đạo".

Cuộc khủng hoảng nổ ra ở Ukraine năm 2014, kéo theo vụ đảo chính lật đổ chính quyền Yanukovich, khiến lực lượng dân quân tại Donetsk và Lugansk quyết định ly khai để thành lập chính quyền riêng.

Kể từ đó, các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và chính quyền ly khai tự xưng ở Đông Ukraine đã làm hơn 13.000 người thiệt mạng, gây ra tình hình thảm hoạ nhân đạo nghiêm trọng.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp nội bộ trong cả 2 vấn đề Crimea và căng thẳng ở miền Đông, nhưng Moscow đã kịch liệt bác bỏ các cáo buộc.

Trước đó, ông Zelensky đã cam kết sẽ khởi động lại đàm phán hòa bình với lực lượng đối lập ở Donbass với sự tham gia của cả Nga và Phương Tây sau khi nhậm chức vào đầu tháng 6 tới.

Ông Zelensky, một diễn viên hài nổi tiếng từng đóng vai Tổng thống trên truyền hình ở Ukraine, đã trở thành Tổng thống thật sự sau khi chiến thắng Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo.

Thiện Minh
.
.
.