Tổng thống Putin kêu gọi Guaido 'quay về Trái đất', ngồi lại đàm phán

Thứ Sáu, 05/07/2019, 10:13
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido cần “quay về Trái đất” và tham gia các cuộc đối thoại theo nguyên tắc dân chủ với chính quyền của ông Maduro.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte sáng 5-7 (giờ Hà Nội) tại Rome, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự phong mình là Tổng thống đã phá hủy khái niệm dân chủ ở Venezuela, đồng thời kêu gọi Guaido quay lại bàn đàm phán, RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

“Guaido xuất hiện trước công chúng, nhìn lên trời, diễn thuyết trước Chúa và tuyên bố mình là Tổng thống. Được thôi. Nhưng Chúa không đâu có nói cho chúng ta ngài thấy thế nào về việc đó. Chúa không gửi tín hiệu nào cả”, ông Putin bình luận.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, “không sự can thiệp của thần thánh” nào có thể giải quyết được vấn đề. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng Guaido nên quay trở về Trái đất và đi theo các tiến trình cũng như nguyên tắc dân chủ… Ông ấy cần tham gia các cuộc bầu cử”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo ông chủ Điện Kremlin, ông và lãnh đạo Italy đều bày tỏ sự quan ngại về tình hình tại Venezuela, đồng thời cho rằng sức ép từ bên ngoài chỉ làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng nội bộ của Venezuela, khiến người dân phải rời bỏ đất nước.

Guaido tự phong mình làm Tổng thống lâm thời hồi tháng 1-2019. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga cũng cảnh báo, phương án can thiệp quân sự hay can thiệp chính trị đều phải loại trừ khỏi cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ.

Trước đó, trong một phát ngôn cuối tháng 6, ông Putin khẳng định Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn còn nắm giữ quyền lực không phải do Nga hậu thuẫn, đồng thời khẳng định Moscow sẽ không can thiệp vào tình hình quốc gia Nam Mỹ.

“Chúng tôi không can thiệp (vào Venezuela). Đó không phải việc của chúng tôi. Vấn đề này (khủng hoảng ở Venezuela) nên được giải quyết bởi chính người dân Venezuela. Vậy đó!”, Tổng thống Putin nói thêm, đồng thời cảnh báo nguy cơ kịch bản Libya lặp lại nếu Mỹ nhúng tay vào Venezuela.

Guaido hồi tháng 1 tự phong mình là Tổng thống lâm thời dưới sự bảo trợ của Mỹ và một số đồng minh. Liên hợp quốc, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác không công nhận Guaido, đồng thời đề nghị các bên đối thoại tìm cách giải quyết bất đồng.

Thiện Minh
.
.
.