Mỹ tăng sức ép, áp lệnh trừng phạt lên con trai Tổng thống Venezuela

Thứ Bảy, 29/06/2019, 11:25
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28-6 (giờ địa phương) đã quyết định áp lệnh trừng phạt lên con trai của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong một động thái nhằm tăng sức ép lên chính trị gia này, Reuters nhận định.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 28-6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nhắm vào những người thân của ông Maduro, như một phần trong các nỗ lực gây sức ép với gia đình vị Tổng thống này.

Lệnh trừng phạt được đưa ra đúng vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có mặt tại Osaka, Nhật Bản để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, với nhiều cuộc gặp song phương quan trọng.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Lệnh trừng phạt này sẽ đóng băng mọi tài khoản mà con trai ông Maduro, Nicolas Maduro Guerra hay còn gọi là Nocilasito, sở hữu tại Mỹ, đồng thời ngăn cản mọi tổ chức hay cá nhân Mỹ làm ăn với Guerra.

Phản ứng trước động thái này, chính phủ Venezuela lên tiếng nhận định đây là hành vi "bất hợp pháp" với "âm mưu đen tối" hòng tấn công trực diện vào gia đình Tổng thống Maduro.

Chính phủ Venezuela đồng thời khẳng định những nỗ lực tấn công liên tiếp của chính quyền Mỹ hòng làm suy yếu tinh thần và ý chí của người dân nước này trong việc nắm lấy vận mệnh của chính họ "sẽ không thể thành công". 

Trước đó hôm 26-6, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách truyền thông Venezuela, ông William Castillo đã tố cáo "chiến lược có hệ thống và có chủ đích của Mỹ nhằm vi phạm quyền con người" của nhân dân Venezuela thông qua những biện pháp trừng phạt đơn phương.

Theo thống kê chính thức của Caracas, từ năm 2014 tới nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt hơn 150 biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép chống lại chính phủ và nền kinh tế Venezuela.

Song ông Castillo khẳng định, bất chấp những khó khăn, chính quyền Caracas vẫn quyết tâm theo đuổi các chương trình xã hội rộng lớn của mình, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào thành công của tiến trình đối thoại với phe đối lập đang diễn ra ở Oslo (Na Uy).

An Nhiên
.
.
.