Tổng thống Putin đủ điều kiện tiêm vaccine Sputnik V

Thứ Bảy, 26/12/2020, 18:17
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông chưa tiêm Sputnik V vì vaccine lâu nay chưa được phê duyệt cho những người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, giới chức Nga nay đã cho phép cả những người trên 60 tiêm vaccine.

"Vaccine Sputnik V đã được phê duyệt để tiêm chủng cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên. Do đó, công dân trên 60 tuổi giờ đây cũng có thể được chủng ngừa bệnh nhiễm COVID-19", TASS ngày 26/12 dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Trước đây, vaccine COVID-19 đầu tiên của Nga được cấp phép sử dụng cho những người từ 18-60 tuổi. Ông Murashko nhấn mạnh các cuộc thử nghiệm đã chứng minh tính hiệu quả và an toàn cao của vaccine với những người lớn tuổi.

Nga cấp phép cho Sputnik V từ tháng 8, song khởi động quá trình tiêm chủng diện rộng từ ngày 10/12, sớm hơn vài ngày so với các nước phương Tây.

Sputnik V có hiệu quả 91,4%, thấp hơn một chút so với vaccine do hãng dược Pfizer chế tạo, nhưng lại có thể được bảo quản ở nhiệt độ -2 đến -8 độ C thay vì 076 độ C của vaccine Pfizer, phù hợp với hậu cần ở nhiều khu vực trên thế giới.

Tại cuộc họp báo thường niên cuối năm hôm 17/12, Tổng thống Nga Putin nói ông chưa tiêm Sputnik V vì mẫu vaccine khi đó chưa được khuyến cáo sử dụng cho những người trên 60 tuổi. Ông Putin sinh năm 1952, năm nay 68 tuổi.

Giới chức Nga chưa nói rõ liệu ông chủ Điện Kremlin có kế hoạch sớm tiêm vaccine Sputnik V hay không. Ông Putin trước đó khẳng định mẫu vaccine do Nga sản xuất có hiệu quả cao và an toàn. Nước này đang đẩy mạnh sản xuất để ưu tiên tiêm cho công dân Nga. "Tôi không thấy lý do gì khiến chúng ta phải sợ tiêm vaccine", ông Putin nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.