Tổng thống Putin lệnh tiêm chủng vaccine quy mô lớn tại Nga

Thứ Năm, 03/12/2020, 09:38
Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu khởi động quá trình tiêm chủng quy mô lớn tại Nga từ tuần tới, bắt đầu với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như nhân viên y tế, giáo viên.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 2/12 với Phó thủ tướng Tatiana Golikova và các quan chức y tế, Tổng thống Putin cho biết nước này đã sản xuất hơn hai triệu liều vaccine COVID-19. "Tôi yêu cầu quý vị tổ chức công việc để tuần tới, chúng ta sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng trên diện rộng", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Bà Tatiana Golikova là người phụ trách công tác chống dịch của Chính phủ Nga. Theo lời ông chủ Điện Kremlin, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như nhân viên y tế, giáo viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine giai đoạn này.

Tuyên bố được ông Putin đưa ra cùng ngày Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới chính thức cấp phép sử dụng đại trà vaccine COVID-19 do liên doanh dược Pfizer - BioNTech phát triển. Anh cũng dự định khởi động quá trình tiêm chủng vào tuần tới.

Nga là nước đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V, hồi tháng 8, khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba hiện đang được tiến hành ở Nga và một số quốc gia châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Các nước phương Tây ban đầu hoài nghi về động thái của Nga, song sau đó dường như đã học hỏi cách tiếp cận của Moscow trong nỗ lực sớm đưa vaccine vào tiêm chủng, trong bối cảnh dịch bệnh đang gây ra những tác động tiêu cực toàn cầu.

Theo giới chức Nga, Sputnik V được tiêm thành hai mũi, cách nhau 21 ngày. Hiện, Nga đã tiêm vaccine cho trên 100.000 người. Chưa có bất cứ tình nguyện viên nào gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sau khi tiêm vaccine Sputnik V.

Tuần trước Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng trong quân đội. Chiến dịch này nhằm mục tiêu tiêm chủng cho hơn 400.000 quân nhân, tới cuối năm nay tiêm được khoảng 80.000 người trong đó.

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan phụ trách hoạt động đầu tư nghiên cứu và sản xuất vaccine Sputnik V, khẳng định mẫu vaccine có hiệu quả khoảng 91,4% sau 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi đầu tiên, tức 7 ngày từ ngày tiêm mũi thứ hai; và hiệu quả trên 95% sau 42 ngày kể từ ngày tiêm mũi đầu tiên.

Thiện Nhân
.
.
.