Tổng thống Putin nói gì về quan hệ Nga-Mỹ dưới thời ông Biden?

Thứ Năm, 24/12/2020, 08:26
Tổng thống Vladimir Putin cho rằng quan hệ Nga-Mỹ sẽ không thay đổi gì dưới thời ông Joe Biden nắm quyền, còn các quan chức cấp cao khác của Nga lo ngại tình hình sẽ chỉ xấu đi.

Tổng thống Putin và ông Biden. Ảnh: ABS

"Một số ý kiến cho rằng sự thay đổi lãnh đạo ở Mỹ sẽ gây khó khăn hơn cho chúng ta. Tôi không nghĩ vậy. Mọi thứ sẽ vẫn như thường lệ thôi", Tổng thống Nga Putin ngày 23/12 nói trong cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga, nhắc đến triển vọng quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai, theo ABSNews.

Hôm 14/12, khi đại cử tri đoàn Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Biden, Tổng thống Putin đã gửi điện chúc mừng và nhấn mạnh muốn hợp tác với Washington.

Trong khi đó, một số quan chức Nga thì bày tỏ thái độ hoài nghi về chính quyền của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Hôm 22/12, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov khẳng định Moscow không nhìn thấy "bất cứ điều tích cực nào" từ phía Mỹ dưới thời ông Biden.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng nhấn mạnh Nga "không mong chờ điều gì tốt đẹp" về tương lai quan hệ song phương với Mỹ. Ông cho biết Moscow có thể chuyển sang cách tiếp cận tối thiểu với Mỹ  và chỉ duy trì "đối thoại có chọn lọc" ở những vấn đề mà Nga có lợi ích.

"Cuối cùng thì chỉ có người Mỹ mới có thể quyết định điều gì, khi nào và theo cách nào để tạo dựng quan hệ song phương của chúng tôi", ông Ryabkov nói.

Những nhận định này được đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ cáo buộc Moscow đứng sau vụ tấn công mạng mới nhất nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ, và các doanh nghiệp Mỹ thuộc danh sách Fortune 500.  

Ông Biden cũng chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Donald Trump hạ thấp quy mô vụ tấn công mạng, dù Nga đã bác bỏ liên quan đến vụ việc. Vị Tổng thống tương lai của nước Mỹ sẽ nhậm chức ngày 20/1/2021. Ông cảnh báo sẽ trừng phạt Nga ngay sau khi nắm quyền.

Thiện Nhân
.
.
.