Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tới châu Âu

Thứ Tư, 20/02/2019, 19:36
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc Mỹ đơn phương từ bỏ Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và cho rằng Washington đang sử dụng những “cáo buộc cường điệu” để rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Đúng 16h (giờ Việt Nam) ngày 20-2, Tổng thống Nga Putin đã đọc Thông điệp Liên bang 2019 với tại cung Gostiny ở Moscow, nơi ông đặt trụ sở cho chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư năm ngoái. dưới sự chứng kiến của gần 1000 người là thành viên của lưỡng viện Quốc hội Nga, cùng nội các và đại diện tòa án hiến pháp, tòa án tối cao, viện kiểm sát tối cao, lãnh đạo các tôn giáo, lãnh đạo địa phương của Nga cũng như 760 phóng viên trong, ngoài nước.

Tổng thống Putin đọc Thông điệp Liên bang 2019. Ảnh: TASS

Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Như thông lệ, Thông điệp Liên bang là nơi Tổng thống Nga thể hiện tầm nhìn về các phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần, trong đó chỉ rõ tình hình chính trị, kinh tế, tư tưởng cũng như những đề xuất cụ thể về hoạt động lập pháp của hai viện Quốc hội.

Mở đầu Thông điệp Liên bang 2019, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga cần tập trung nâng cao đời sống của người dân. Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, mọi chính sách của ông đều hướng đến mục tiêu “bảo vệ người dân”. Ông kêu gọi việc hiện đại hóa toàn diện các trung tâm y tế ở các vùng xa xôi trên khắp nước Nga trước năm 2020.

Tổng thống Putin cũng đặt mục tiêu Nga phải đạt mức tăng trưởng dân số dương vào năm 2024, trong bối cảnh các nhà nghiên cứu lo ngại mức tăng trưởng dân số Nga sẽ tụt xuống dưới 0% trong vòng 2 năm nữa. Để làm được điều này, ông Putin cho hay chính phủ sẽ phân bổ nguồn lực tài chính mạnh hơn cho mọi gia đình có trẻ nhỏ, cũng như giảm thuế nhà cho các cặp vợ chồng đông con. 

Ông Putin muốn tăng cường nền kinh tế Nga để nâng cao đời sống người dân tại các khu vực xa xôi. Ảnh: ITN

“Chúng ta cũng sẽ không để nhà trẻ nào còn tình trạng chăm sóc tệ hại tới cuối năm 2021”, ông Putin khẳng định thêm.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nước này hiện còn khoảng 19 triệu người dân sống ở mức nghèo. Dù con số này thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đây, song vẫn là rất cao. Ông Putin cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói của người dân và Moscow đã làm nhiều biện pháp để giúp người dân thoát nghèo, bao gồm việc đào tạo các kỹ năng làm việc cho người dân, giúp họ có công ăn việc làm và giải quyết các vấn đề ngắn hạn. 

Để thúc đẩy nền kinh tế và từ đó nâng cao chất lượng sống hơn nữa cho người Nga, ông Putin chỉ ra 4 nhiệm vụ chính cho Chính phủ Nga thời gian tới, gồm: Thứ nhất là gia tăng sản lượng công, nông nghiệp; thứ hai là xây dựng hệ thống luật pháp hấp dẫn hơn với mọi doanh nghiệp hoạt động tại Nga, từ đó thúc đẩy đầu tư; thứ ba là cải thiện cơ sở hạ tầng địa phương; và thứ tư là kiến tạo lực lượng lao động chất lượng cao.

Ngoài ra, ông Putin cũng thông báo Moscow sẽ tiếp tục tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác kinh tế với nước ngoài dựa trên niềm tin lẫn nhau, trong đó tập trung vào các nước châu Á, nhất là Ấn Độ và Nhật Bản, đồng thời tăng cường trao đổi thương mại trong khuôn khổ Liên minh Kinh tế Á- Âu (EAEU), hay thông qua các dự án kinh tế chung với Trung Quốc.

Khẳng định sức mạnh quân sự

“Một số nước nào đó trên thế giới có thể sẽ không giữ được chủ quyền, nhưng Nga không như vậy. Đó là điều không thể chối cãi”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trước khi nói tới năng lực quốc phòng và chính sách đối ngoại của Nga. Ông chủ Điện Kremlin viện dẫn những thành tựu của Nga trong việc sản xuất các thế hệ vũ khí chiến lược mới như tên lửa Kinzhal, vũ khí siêu vượt âm Avangard hay ngư lôi Poseidon để nhấn mạnh Moscow đã đạt được nhiều đột phá công nghệ trong lĩnh vực then chốt này.

Hình ảnh mô phỏng đầu đạn của Zirkon. Ảnh: ITN

 Ông Putin cũng tuyên bố Nga đã sản xuất thành công loại vũ khí tối tân tiếp theo, được biết đến với tên gọi Zirkon. Đây là tên lửa siêu vượt âm được triển khai trên các tàu chiến mặt nước và tàu ngầm đời mới, có khả năng bay ở vận tốc Mach 9, tức là hơn 11.000km/h. “Đó là thành tựu lớn với sự đóng góp không hề nhỏ của các chuyên gia trẻ”, ông Putin khẳng định thêm. 

"Tất cả những hành động quân sự Nga đều nhằm mục đích đảm bảo an ninh, loại bỏ khả năng các quốc gia khác sẽ sử dụng vũ lực đối với Nga. Những gì Nga muốn là hòa bình", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Trong Thông điệp Liên bang, nhà lãnh đạo Nga cũng đề xuất việc sớm mở rộng mạng lưới vệ tinh của Nga trên không gian, vốn có vai trò quan trọng cho “một cuộc cách mạng thực sự trong truyền thông và dẫn đường”. Theo Tổng thống Putin, điều này sẽ cần đi cùng việc nâng cấp toàn diện ngành công nghiệp vũ trụ hiện nay của Nga.

Cảnh báo đáp trả tên lửa ở châu Âu

Nhắc tới căng thẳng có dấu hiệu gia tăng giữa Nga và Mỹ liên quan đến việc Washington muốn rút khỏi INF, Tổng thống Putin đã tái chỉ trích động thái này và cáo buộc Washington vi phạm INF một cách rõ ràng khi triển khai bệ phóng tên lửa Tomahawk (Mk-41) ở Đông Âu hay nhiều lần thử nghiệm các tên lửa tầm trung. 

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh Mỹ và các đối tác “cần trung thực...thay vì sử dụng các cáo buộc cường điệu chống lại Nga nhằm biện minh cho việc đơn phương rút khỏi hiệp ước INF”. 

Nga cho rằng các bệ phóng Mk-41 mà Mỹ triển khai tới châu Âu vi phạm INF.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định, Nga sẽ không khơi mào triển khai tên lửa tầm trung ở châu Âu, nhưng nếu Mỹ triển khai các tên lửa đó gần Nga, Moscow sẽ buộc phải đáp trả tương xứng. Thậm chí, Nga sẽ nhắm mục tiêu vào mọi bãi phóng tên lửa đe dọa đến an ninh Nga và cả những “vị trí đưa ra quyết định liên quan đến những tên lửa đó”. 

Mặc dù vậy, ông Putin cũng nói rằng Moscow sẽ không bao giờ là mối đe dọa của Washington. “Chúng tôi không muốn đối đầu… Chúng tôi muốn quan hệ thân thiết hơn với Mỹ”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Về chính sách đối ngoại nói chung, Tổng thống Putin tái khẳng định mục tiêu hàng đầu của Nga là minh bạch và rõ ràng trong các mối quan hệ với cộng đồng quốc tế, từ đó thúc đẩy niềm tin, xóa bỏ ranh giới giữa các dân tộc và xây dựng một thế giới an toàn. “Chúng ta chắc chắn sẽ thành công,” ông Putin kết luận.

Người Nga theo dõi ông Putin qua TV. Ảnh: ITN

RT cho biết bản Thông điệp Liên bang năm nay kéo dài 90 phút. Đây là Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông Putin và là bản thông điệp thứ 15 của ông dưới cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Khác với dự đoán trước đó của các chuyên gia, ông Putin đã dành phần lớn thời lượng để nói về các vấn đề nội bộ và không đề cập tới cuộc chiến ở Syria cũng như cuộc khủng hoảng chính trị chưa hạ nhiệt ở Venezuela.

Thiện Minh
.
.
.