Tổng thống Putin lệnh sa thải liền lúc 9 tướng lĩnh cấp cao

Thứ Bảy, 09/02/2019, 09:28
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa sa thải 9 tướng lĩnh cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Nga, các cơ quan điều tra và toà án liên bang.

TASS cho biết sắc lệnh được đăng tải trên cổng thông tin điện tử pháp lý của Điện Kremlin ngày 8-2, theo đó Tổng thống Putin đã miễn nhiệm đối với một số quan chức hành pháp cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Nga, các cơ quan điều tra và toà án liên bang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Trong số các quan chức này có 3 tướng thuộc Bộ Nội vụ Nga gồm Thiếu tướng Sergei Solopov, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng và an ninh kinh tế Moscow; Thiếu tướng Rafail Gilmanov, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga; Thiếu tướng Alexander Kuznetsov, Phó giám đốc Cơ quan Nội vụ vùng Krasnodar.

Danh sách quan chức cấp cao bị miễn nhiệm cũng bao gồm 2 tướng thuộc Ủy ban điều tra Nga, một tướng thuộc Tòa án liên bang và Đại tá Alexander Rasstrygin, Phó giám đốc Ủy ban điều vùng Krasnoyarsk. 3 tướng của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cũng thuộc diện cho về hưu.

Đây là đợt sa thải tướng lĩnh quy mô lớn đầu tiên của ông Putin trong năm nay. Lần gần nhất, hồi tháng 8- 2018, ông Putin đã ký sắc lệnh bãi nhiệm 15 tướng lĩnh thuộc Bộ Nội vụ, Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga, Cơ quan thi hành án liên bang và Uỷ ban Điều tra Nga.

Nguyên nhân của động thái chưa được công bố. Một nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga cho biết, việc cải tổ nhân sự này là bởi các tướng đều đã đến tuổi về hưu hoặc điều chuyển công tác.

Thiện Minh
.
.
.