Tổng thống Putin – Trump có cuộc gặp thứ hai dài 60 phút tại G20?

Thứ Năm, 20/07/2017, 08:56
Nhà Trắng bất ngờ thừa nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp “bí mật” thứ hai bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, vài giờ sau cuộc gặp lịch sử đầu tiên dài hơn 140 phút.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, đó không phải là cuộc gặp duy nhất giữa hai nhà lãnh đạo tại G20 theo Nhà Trắng.

Ngày 18-7, truyền thông Mỹ ồ ạt đưa tin cho biết Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin đã có một cuộc trao đổi khác tại G20 khi các nhà lãnh đạo đang dự tiệc do Thủ tướng nước chủ nhà Đức tổ chức.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ tại cuộc gặp lịch sử bên lề Hội nghị G20. Ảnh: Foxnews

Nhà Trắng sau đó đã ra tuyên bố thừa nhận về cuộc gặp, nhưng miêu tả rằng nó khá "ngắn gọn" và ông Trump nói chuyện với ông Putin thông qua một phiên dịch viên trước sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo G20, vốn đang tham dự một bữa tiệc xã giao do Đức tổ chức.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, ông Trump ban đầu ngồi gần Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân. Đệ nhất phu nhân Melania ngồi gần Tổng thống Putin. Khi bữa tiệc đã gần kết thúc, ông Trump đã tiến lại gần vợ mình và nói chuyện với người đồng cấp Nga một cách xã giao.

Tuy nhiên, tờ CNN lại dẫn nguồn tin riêng khẳng định cuộc gặp này đã kéo dài gần 1 giờ và diễn ra vô cùng kín đáo. Theo tờ này, Tổng thống Trump thậm chí đã không có thông dịch viên Mỹ- Nga riêng mà nói chuyện với người đồng cấp Nga thông qua trợ lý của ông Putin.

Việc này đã dẫn tới những lời chỉ trích rằng Tổng thống Trump thiếu chuyên nghiệp cũng như những đồ đoán vô căn cứ liên quan đến cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ.

Phản ứng trước thông tin về cuộc gặp thứ hai mà báo chí đăng tải, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ gọi tất cả những thông tin đó đều là "tin tức giả mạo".

Tổng thống Trump bày tỏ tức giận trên Twitter vì bị lên án vô lí.

Ông Trump viết: “Câu chuyện của hãng tin giả mạo về cuộc gặp bí mật với ông Putin nghe phát sợ. Tất cả lãnh đạo G20 cùng các phu nhân và phu quân đều được Thủ tướng Đức mời. Báo chí cũng biết điều đó”.

Ông Trump viết tiếp một bình luận thứ hai không lâu sau đó rằng: “Tin tức giả mạo đang ngày càng trở nên dối trá. Ngay cả một bữa tối sắp xếp cho 20 lãnh đạo cấp cao tại Đức cũng bị biến thành điềm gở”.

Thiện Nhân
.
.
.