Tổng thống Putin: Không ai tin ông Trump thắng cử, trừ Nga

Thứ Bảy, 24/12/2016, 09:25
Tổng thống Vladimir Putin nói, ông Donald Trump đã đọc chính xác tâm trạng của số đông tại Mỹ để thắng cử. "Ông ấy cảm nhận chính xác tâm lý của xã hội... không ai tin rằng ông ấy sẽ thắng, ngoại trừ chúng tôi".

Sau đúng 3 tiếng 50 phút, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời được 47 câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. Ông kết thúc cuộc họp báo thường niên lần thứ 12 của mình: "Đó là tất cả! Chúc mừng năm mới các bạn!". 

Trước đó, câu trả lời cuối cùng mà Tổng thống Nga dành cho phóng viên lại là một câu hỏi mang nhiều ý nghĩa. Đó là việc có nên sử dụng robot trong Điện Kremlin hay không? Ông Putin đã nói: "Robot cần thiết trong hoạt động sản xuất. Nhưng ở Điện Kremlin, chúng tôi cần con người ở không thể dựa vào robot".

Buổi họp báo đã kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ và thu hút được 1.437 nhà báo tham gia. Ảnh: RT

Sai lầm lớn nhất khi làm Tổng thống

 Được hỏi khá nhiều lần về sai lầm lớn nhất của mình khi làm Tổng thống và lần này, trong cuộc họp báo thường niên cuối năm lần thứ 12, ông Vladimir Putin vẫn vui vẻ trả lời. 

Ông nói: "Ai cũng mắc sai lầm. Không ai sống mà không mắc một vài sai lầm. Nhưng trước hết, tôi sẽ kiềm chế những gì tôi đã nói và cố gắng để kết luận".

Putin sẽ nói gì khi gặp Trump? 

Tổng thống Nga cho biết: "Thật khó có thể nói khi nào tôi sẽ gặp ông ấy. Tổng thống đắc cử Trump cần phải xây dựng đội ngũ của mình. Khi gặp ông ấy, chúng tôi sẽ thảo luận về một mối quan hệ bình thường. Trump đã nói trong chiến dịch tranh cử rằng chúng tôi cần cải thiện mối quan hệ đang rất lạnh nhạt. Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận làm thế nào để giải quyết vấn đề cùng nhau".

Miễn thị thực Nga-Gruzia

Khi trả lời câu hỏi về quan hệ Nga-Gruzia, ông Putin cho biết, không phải Nga là người bắt đầu chiến sự tại Nam Ossetia. Nhưng sự việc đã diễn ra và bây giờ hai quốc gia cần suy nghĩ về việc bình thường hóa quan hệ. Tổng thống Nga nói: "Tôi không loại trừ sự khả năng quay trở lại chế độ miễn thị thực giữa Nga và Gruzia".

Trung Quốc là đối tác lớn nhất

"Làm thế nào để Nga - Trung có thể giải quyết những vấn đề toàn cầu và liệu những vấn đề đó ảnh hưởng thế nào đến quan hệ song phương?". '

Câu hỏi này của phóng viên đài CCTV  (Trung Quốc) đã được ông Putin trả lời rằng: "Trung quốc là đối tác lớn nhất của chúng tôi. Chúng tôi đã có nhiều dự án hợp tác lớn về năng lượng, chế tạo máy bay, không gian. Chúng tôi cũng có nhiều dự án lớn khác về phát triển cơ sở hạ tầng.

Đồng Nhân dân tệ hiện đã trở thành đồng tiền dự trữ mới của Nga. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ với Trung Quốc và sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này".

Bỏ ngỏ khả năng tranh cử tiếp

Về câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc liệu ông có tham gia tranh cử tiếp theo hay không, Tổng thống Putin tuyên bố, ông sẽ xem xét tình hình trong nước và thế giới, rồi trên cơ sở đó sẽ quyết định về sự tham gia trong cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp.

Trước đó, trong câu hỏi của phóng viên về việc có bầu cử sớm ở Nga hay không, ông Putin nói không có gì là không thể xảy ra nhưng điều đó là không nên.

Khôi phục quan hệ với châu Âu

Một nhà báo Đức đặt câu hỏi với Tổng thống Nga về tầm nhìn quan hệ với phương Tây trong năm 2017 và việc khôi phục quan hệ với Đức.

Tổng thống Putin khẳng định, Nga không phải là người khởi xướng của bất kì mối quan hệ xấu đi nào với các quốc gia phương Tây. Nga không áp dụng bất kì hình thức trừng phạt nào với phương tây mà chỉ đơn giản là hành động để bảo vệ nền kinh tế Nga. 

Nga sẵn sàng loại bỏ tất cả những “hành động” đó nếu các đối tác châu Âu và Mỹ cân nhắc việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt của họ. 

Ông Putin nhấn mạnh: "Mục tiêu duy nhất của tôi là lợi ích của nước Nga"

Không can thiệp vào việc nội bộ

Câu hỏi từ kênh truyền hình "Kurdistan 24": Lập trường của Nga về nền độc lập của Kurdistan Iraq là thế nào?


Tổng thống Nga nhận định, các đơn vị của người Kurd đang chiến đấu hiệu quả và can đảm chống chủ nghĩa khủng bố. Về vấn đề độc lập và chủ quyền với, theo quan điểm của ông Putin, người Kurd cần hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. "Chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ của Iraq", Tổng thống Nga tuyên bố.

Phóng viên người Kurd đặt câu hỏi. Ảnh: RT

Không đánh đồng "Hồi giáo" và "khủng bố"

"Khủng bố" và "Hồi giáo" không nên đặt cạnh nhau, Tổng thống Nga đã trả lời như vậy khi được hỏi về việc có nên cấm dùng cụm từ "Nhà nước Hồi giáo" ở Nga hay không. 

Ông Putin bày tỏ quan điểm rằng không nói như vậy vì dễ đánh đồng và gây hiểu nhầm.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi thống nhất nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Nhưng cuộc đấu tranh chống khủng bố sẽ khó có hiệu quả, khi mà phương Tây áp đặt trừng phạt chống Nga và từ chối hợp tác. 

Tổng thống Nga lấy làm tiếc rằng châu Âu đang "bỏ lỡ những cú đánh" chống khủng bố.

Nền dân chủ Mỹ có tồn tại 

Phóng viên hãng RT đặt câu hỏi là "Liệu nền dân chủ Mỹ có thực sự tồn tại khi Mỹ và phương Tây dành mọi cáo buộc cho mọi vấn đề lên người Nga?"

Tổng thống Putin trả lời: "Chúng ta đã nói về vấn đề này nhiều lần, tuy nhiên đối tác Mỹ dường như bỏ qua nó. Liên quan đến cuộc bầu cử, hệ thống bầu cử Mỹ là cổ xưa nhưng đó là vấn đề mà người Mỹ phải tự giải quyết. Đảng dân chủ dường như đã quên đi ý nghĩa của cái tên của chính họ. Tôi tin người Mỹ sẽ sớm nhận ra, Mỹ là một đất nước tuyệt vời".

Phóng viên dùng những bảng biểu ngữ với nhiều hình thù để gây chú ý nhằm kiếm cơ hội được đưa ra câu hỏi với Tổng thống Nga. 

Lợi ích của hội nhập Á-Âu

Tổng thống Putin khẳng định tất cả các thành viên Liên minh kinh tế Á Âu đều được hưởng lợi khi gia nhập liên minh, đó là lợi ích của hội nhập.

Nga cần EU là một đối tác mạnh mẽ

 Ông Putin cho biết, Nga muốn có một mối quan hệ tốt đẹp với Châu Âu nhưng "không thể quyết định việc EU sẽ thiết lập quan hệ với ai". 

Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng người châu Âu cần phải tự mình đối phó với những sự khác biệt trong khối liên quan đến các vấn đề chung, ví dụ như cuộc khủng hoảng người di cư.

Qua đó, ông Putin khẳng định chỉ khi đoàn kết và có một tiếng nói duy nhất thì quan hệ giữa Nga và châu Âu mới có có hội tiến triển. Nếu EU không thể thống nhất, Nga sẽ tìm cách để đối thoại song phương.

Không dùng thảm kịch để phá vỡ quan hệ

Liên quan đến vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski hồi năm 2010 và những cáo buộc của chính quyền Warsaw đưa ra hồi tháng 3 rằng Nga có liên quan, ông Putin nhấn mạnh, chính quyền Moscow đã làm tất cả và hỗ trợ tối đa cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay này.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, không nên sử dụng thảm kịch và nỗi đau để phá vỡ quan hệ ngoại giao giữa các nước. 

Phục hồi giá dầu thô

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ảnh hưởng của giá dầu thô tới kinh tế nước Nga, ông Putin cho biết giá dầu thô đang ở mức 55 USD/thùng và dự kiến sẽ ổn định. 

Nga cũng sẵn sàng hợp tác với OPEC để phục hồi giá dầu thô. Tổng thống Putin cho biết mặc dù tình hình kinh tế đang không mấy khởi sắc nhưng cam kết sẽ điều chỉnh theo tình hình để đạt hiệu quả tốt nhất. Ông Putin cũng khẳng định sẽ phối hợp với các quốc gia OPEC để giảm sản lượng dầu, bước đi kiên quyết để nâng giá dầu.

Phải ngừng bắn mới có hòa bình ở Syria

Về vấn đề Syria, Tổng thống Nga cho rằng lệnh ngừng bắn trên toàn quốc là bước tiếp theo để khôi phụ lại hòa bình ở quốc gia này. 

 Khoảng 100.000 người đã được sơ tán khỏi Aleppo, Syria. ảnh: Getty 

Mối hợp tác ba bên Nga-Thổ-Iran đã đóng vai trò lớn trong giải quyết tình hình ở Aleppo mà không cần đến vũ lực. Khoảng 100.000 người đã được sơ tán khỏi Aleppo. Đây là chiến dịch nhân đạo lớn nhất trên thế giới và không thể thành công nếu không có sự ủng hộ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, ban lãnh đạo Iran và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Theo ông Putin Bước tiếp theo là hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn trên cả nước, sau đó là thương lượng về chính trị. Chúng ta đã kiến nghị tổ chức đàm phán ở Astana (thủ đô Kazakhstan). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Syria Assad đã đồng ý với quan điểm này.

Vụ ám sát Đại sứ Karlov

Tổng thống Vladimir Putin cũng nhấn mạnh rằng, vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov là hành động khiêu khích hèn hạ nhằm phá hoại những nỗ lực của Moscow trong việc tìm ra giải pháp hòa bình tại Syria và Nga sẽ nỗ lực hết mình để đưa tất cả những kẻ liên quan ra trước pháp luật…

Ông Putin khẳng định, vụ ám sát này cũng là âm mưu nhằm vào Nga và mối quan hệ Nga - Thổ.  Ông nói: "Nhưng liệu mối quan hệ này có bị phá hoại không? Đáp án là không. Vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ của chúng ta với Ankara bởi chúng ta đều hiểu mối quan hệ này quan trọng như thế nào. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để phát triển nó. Sau khi quan hệ hai ấm dần lên, Nga-Thổ đã tìm được nền tảng chung và hy vọng có thể tiến tới nhiều hợp tác hơn trong tương lai".

Đầu tư cho Crimea và quan hệ với Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được nhiều câu hỏi về Ukraine, về sự hiệu quả của nhóm “Bộ Tứ Normandy” (gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine) và liệu các vụ bắt giữ công dân Ukraine gần đây có mang động cơ chính trị hay không.

Ông Putin trả lời rằng sẽ là tốt nếu quân đội Ukraine không bị xem là những người chiếm giữ ở Donbass. Nga đang nỗ lực về việc trao đổi tù nhân với Ukraine. Cùng với việc này, Tổng thống Nga cũng cho rằng, “sớm hay muộn thì quan hệ Nga-Ukraine sẽ sớm trở lại bình thường”…

Nhà lãnh đạo Nga cho hay ông ủng hộ chế độ miễn thị thực giữa Ukraine và châu Âu. Đây là bước đi đúng đắn nên thực hiện và chế độ visa với châu Âu là tồn dư của Chiến tranh Lạnh. Nhưng theo ông, điều này cũng sẽ làm gia tăng dòng người di cư bất hợp pháp từ Ukraine vào châu Âu.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề Crimea, Tổng thống Nga thừa nhận, chương trình phát triển Crimea, để nơi này thành khu vực kinh tế tự do còn nhiều khó khăn hơn dự kiến nhưng Nga vẫn quyết tâm thực hiện và sớm đầu tư hơn nữa cho bán đảo này. 


Nga tuân thủ Thỏa thuận Paris về khí hậu

Tổng thống Putin không đồng ý rằng hiện nay phương Tây quan tâm ít hơn đến thiên nhiên so với trước đây. Ông nhắc về công việc to lớn của Pháp theo nội dung Thỏa thuận về hạn chế khí thải. 

Người đứng đầu Nhà nước Nga hứa hẹn rằng Moscow sẽ tuân thủ mọi cam kết của mình. "Sinh thái-môi trường vẫn sẽ là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong công việc của chúng tôi", ông Putin khẳng định.

Tổng thống Nga cũng thừa nhận rằng tình trạng thiên nhiên bị ô nhiễm khiến cá nhân ông thấy lo ngại.

Không ai tin Trump thắng cử, trừ Nga

Liên quan đến cáo buộc ông trực tiếp can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ, ông Vladimir Putin nói nhiều người đang cố tìm ai đó để đổ lỗi cho sự thất bại của đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vừa qua.

Ông cho rằng đảng Dân chủ Mỹ đã thất bại trong rất nhiều kỳ bầu cử, chứ không riêng kỳ bầu cử tổng thống này, vậy tại sao Mỹ lại đổ lỗi cho ông hay cho nước Nga? Tổng thống Putin nhấn mạnh, điều này bộc lộ những vấn đề trong cơ chế hiện tại của Mỹ.

Tổng thống Vladimir Putin nói, ông Donald Trump đã đọc chính xác tâm trạng của số đông tại Mỹ để thắng cử. "Ông ấy cảm nhận chính xác tâm lý của xã hội... không ai tin rằng ông ấy sẽ thắng, ngoại trừ chúng tôi".

Sớm xây dựng lại quan hệ Nga-Mỹ

Về câu hỏi liên quan đến mối quan hệ ngoại giao với Mỹ cũng như cáo buộc can thiệp vào hệ thống bầu cử, ông Vladimir Putin cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ nhằm phá hoại cảm tình của các chính trị gia Mỹ dành cho Nga. 

Người đứng đầu Điện Kremlin phân tích rằng, với hợp tác và thấu hiểu của hai dân tộc Nga-Mỹ trong quá khứ, hai nước sẽ sớm xây dựng lại mối quan hệ ngoại giao trên cơ sở “bình đẳng, tôn trọng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”. 

Mục tiêu của Tổng thống Nga là đưa quan hệ Moscow-Washington trở lại “hợp tác cùng có lợi” và ông rất vui mừng khi thấy Tổng thống đắc cử của Mỹ cũng đã sẵn sàng cho tiến trình hàn gắn này.

Nga mạnh hơn những kẻ gây hấn

Liên quan đến đến phát biểu của ông Donald Trump rằng Mỹ cần nâng cao năng lực hạt nhân. Tổng thống Nga nói không có gì lạ về bình luận của ông Trump và rằng việc đó sẽ không kéo Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang mới với Mỹ.

"Nói thật tôi hơi ngạc nhiên về các quan chức của chính quyền Obama. Họ bắt đầu chứng tỏ rằng quân đội Mỹ mạnh nhất thế giới. Không ai phủ nhận điều đó. Tôi nói Nga mạnh hơn những kẻ gây hấn", ông Putin nói. Tổng thống Nga cho biết việc Nga "kiểm tra lại năng lực hạt nhân của mình" không có gì bí mật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin cũng tiết lộ: “Nga đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện hệ thống vũ khí hạt nhân bao gồm cả việc làm thế nào để tên lửa hạt nhân Nga có thể vượt qua mọi loại hàng rào tên lửa” và chính việc đó lí giải nguyên nhân tại sao Mỹ cũng muốn cải thiện kho hạt nhân của chính mình.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng thông báo Mỹ đang trong quá trình nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan và Anh.

Nga vẫn đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế

16h: Cuộc họp báo lần thứ 12 này của ông Vladimir Putin được bắt đầu lúc 12h (giờ Moscow), tức 16h (giờ Việt Nam) tại Trung tâm thương mại thế giới ở thủ đô Moscow với câu hỏi đầu tiên về hiện trạng nền kinh tế nước này. 

Nhìn chung, kinh tế của nước Nga trong năm 2016 không bị giảm sút nhiều mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao và nước Nga vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang áp đặt. Người đứng đầu chính phủ Nga khẳng định, dự trữ vàng ở Nga đang ở mức 400 tỷ USD và hoạt động trung chuyển sản phẩm vẫn gia tăng là minh chứng cụ thể cho thấy nền kinh tế Nga đang phục hồi. 

Tuy nhiên, Nga vẫn phải đối mặt với không ít vấn đề thu nhập thực tế giảm ảnh hưởng đến sức tiêu dùng và đầu tư. Nếu năm ngoái GDP của Nga giảm 3,8% thì năm nay ước tính chỉ giảm 0,056% trong khi lạm phát sẽ dưới 6%. Ông Vladimir Putin cho biết thêm rằng chính phủ Nga sẽ dành 7,5 tỷ rúp để hỗ trợ các ngành kinh tế trong năm tới nhằm tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Về cuộc chiến chống tham nhũng, Tổng thống Nga khẳng định không khoan nhượng đối với những quan chức phạm tội này và ông đang theo dõi sát sao những vụ việc quan trọng như trường hợp của cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev. 

Một phóng viên mang theo banner có hình ông Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump để "gây sự chú ý", với hy vọng được đặt câu hỏi cho Tổng thống Nga. Ảnh: @nohodge/Twitter

Được biết, đây là cuộc họp báo lần thứ 12 của Tổng thống Putin trên cương vị tổng thống. Năm nay con số phóng viên tham gia đạt kỷ lục với hơn 1400 phóng viên.

Theo thư ký Tổng thống Nga Dmitri Peskov, những vấn đề được các phóng viên đặt ra với ông Putin thường là các mối quan tâm chung của người dân Nga và vì vậy Tổng thống Nga đã phải dành rất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị và thậm chí đã ngủ rất ít để tranh thủ đọc nhiều và thu nạp một lượng cực kỳ lớn những thông tin mọi lĩnh vực.

Đúng 16h (theo giờ Việt Nam) ngày 23-12, Tổng thống Nga bước vào phòng họp báo, bắt đầu cuộc họp báo cuối năm thường niên lần thứ 12 của mình. Ảnh: RT

Cuộc họp báo kéo dài nhất trong 11 cuộc đã diễn ra là 4 giờ 40 phút, vào năm 2008. Còn cuộc họp báo năm ngoái kéo dài 3 tiếng 10 phút với 44 câu hỏi.

Phùng Nguyễn
.
.
.