Ông Putin tiếp tục là người quyền lực nhất thế giới

Thứ Năm, 15/12/2016, 10:24
Tổng thống Nga Vladimir Putin lần thứ 4 liên tiếp được tạp chí Forbes của Mỹ lựa chọn là người quyền lực nhất thế giới của năm 2016, trong khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đứng ở vị trí thứ hai.


Theo Forbes, Tổng thống Putin là người quyền lực nhất thế giới trong nhiều năm liền do ông tiếp tục là trung tâm của những biến động chính trị thế giới. Đặc biệt năm 2016 là năm mà Nga đã trỗi dậy trên trường quốc tế, lấn lướt chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Obama vốn chỉ còn hơn một tháng làm việc tại Nhà Trắng, đã tụt xuống vị trí thứ 48 trong danh sách mà Forbes mới công bố.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã vượt 70 bậc so với năm ngoái để đứng ở vị trí thứ hai năm nay. Trước đó ông này đã được tờ TIME lựa chọn là nhân vật của năm 2016.

Nối tiếp danh sách là Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng ở vị trí thứ 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng thứ 4 và Giáo hoàng Francis là người quyền lực thứ 5 thế giới.

Theo Forbes, mặc năm 2016 là thời điểm mạng xã hội Facebook đứng trước nhiều rắc rối, đặc biệt là với cáo buộc lan truyền nhiều thông tin sai sự thật trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua nhưng CEO Mark Zukerberg vẫn tăng 6 bậc, trở thành người quyền lực thứ 10 thế giới.

Một số nhân vật đáng chú ý khác trong danh sách của Forbes bao gồm Tổng thống Pháp Francois Hollande xếp thứ 23, tỷ phú Rupert Murdoch xếp thứ 35 và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người quyền lực thứ 43 thế giới.

Danh sách “những người có ảnh hưởng lớn nhất với thế giới” của Forbes năm nay kết thúc ngẫu nhiên ở số 74 sau những cân nhắc với nhiều tiêu chí khác nhau như quyền lực của họ ảnh hưởng tới bao nhiêu người, các nguồn lực tài chính mà họ kiểm soát, liệu họ có tác động tới các lĩnh vực khác hay không, và cách họ sử dụng quyền lực để thay đổi thế giới.

10 người quyền lực nhất thế giới năm 2016 theo Forbes:

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin

2. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

3. Thủ tướng Đức Angela Merkel

4. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

5. Giáo hoàng Francis

6. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bà Janet Yellen

7. Người sáng lập tập đoàn Microsoft, ông Bill Gate

8. Chủ tịch tập đoàn Alphabet (Google), Larry Page

9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

10. CEO Facebook, Mark Zuckerberg


Phùng Nguyễn (Theo Forbes)
.
.
.