Tổng thống Trump kêu gọi Mỹ tăng cường khả năng hạt nhân để chống khủng bố

Thứ Sáu, 23/12/2016, 08:33

Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump đã kêu gọi Mỹ cần phải tăng cường và mở rộng khả năng hạt nhân.

Ông Trump viết trên Twitter hôm 21-12: “Mỹ cần phải tăng cường và mở rộng khả năng hạt nhân”. Tân Tổng thống Mỹ  không nêu chi tiết thông tin của kế hoạch.

Tuy nhiên, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của tỷ phú Mỹ, Jason Miller tiết lộ ông Trump đang đề cập đến sự cần thiết phải giữ vũ khí hạt nhân không rơi vào tay bọn khủng bố và các lãnh đạo độc tài nguy hiểm trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

“Tổng thống Trump nhắc đến mối đe dọa phổ biến vũ khí hạt nhân và nhiệm vụ quan trọng không để nó rơi vào tay các tổ chức khủng bố và chế độ độc tài”, ông Miller nói.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trùng với thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho Bộ Quốc phòng: “Tăng cường tiềm năng quân sự của lực lượng hạt nhân chiến lược”, bao gồm “các tổ hợp tên lửa có thể xâm nhập mọi hệ thống phòng thủ hiện tại và tương lai”.

Các chuyên gia kiểm soát vũ khí Mỹ cho biết Washington và Moscow hiện sở hữu lượng vũ khí hạt nhân tương đương nhau, mỗi bên có hơn 7.000 đầu đạn.

Ông Trump từng nhấn mạnh trong chiến dịch tranh cử, hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân là cần thiết để tiếp tục đảm bảo đó là một lực lượng răn đe hiệu quả.

Nhưng nếu ông quyết định mở rộng kho vũ khí, sẽ đi ngược chính sách mà Mỹ thực hiện hơn 50 năm qua: cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Nga và Mỹ đã ký một thỏa thuận đặc biệt quan trọng về vũ khí vào năm 2010 để hạn chế đầu đạn hạt nhân cũng như dàn phóng tên lửa.

Phạm Trúc
.
.
.