Tổng thống Putin: Nga không coi Mỹ là kẻ thù

Thứ Năm, 15/06/2017, 19:49
Chiều ngày 15-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga. Ngoài trả lời các câu hỏi liên quan đến kinh tế, xã hội và tình hình quốc tế, ông đã lần đầu tiên chia sẻ về gia đình và 2 cô cháu ngoại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-6 đã tổ chức họp báo thường niên tại Moscow. Ông giải đáp những câu hỏi quan trọng được lựa chọn từ 1,6 triệu câu hỏi do người dân, chính trị gia, nhà hoạt động xã hội và quan chức địa phương từ nhiều vùng khác nhau ở Nga gửi đến.

Phát biểu trước buổi họp báo, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã lưu tâm đặc biệt đến việc chuẩn bị cho buổi đối thoại. Ông đã có các cuộc tham vấn với quan chức cấp cao Điện Kremlin và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Putin tại buổi họp báo.

Lần hỏi đáp marathon đầu tiên của Tổng thống Nga được tổ chức cách đây 16 năm, tháng 11-2001 với khoảng 400.000 câu hỏi. Sự kiện này được tổ chức thường niên sau đó, ngoại trừ năm 2004 và 2012. Trong lần hỏi đáp năm 2016, Tổng thống Putin đã trả lời 80 câu hỏi, chọn ra từ ba triệu câu hỏi được gửi đến, trong vòng 3h40p.

Một năm trước đó, vào năm 2015, ông Putin đã dành 3h10p để giải đáp những vấn đề chính trong tổng số 3.25 triệu câu hỏi được gửi đến.

Giống như mọi lần, chương trình đối thoại sẽ không giới hạn thời gian, khung thời gian mỗi cuộc đối thoại sẽ tùy vào quyết định của Tổng thống Putin. Buổi đối thoại dài nhất là vào năm 2013 với thời lượng 4h50p.

Sau đây là một số vấn đề lớn mà Tổng thống Nga đã trả lời:

Chống tham nhũng

Về vấn đề chống tham nhũng, Tổng thống Putin cho rằng đây là vấn đề rất nhức nhối nhưng quan trọng. Tổng thống Putin nói: "Chúng ta phải đảm bảo không ai tránh được hình phạt nếu phạm tội. Nhưng đó phải do do tòa án quyết định".

Tổng thống Putin.

Đối thoại với phe đối lập

"Tôi sẵn sàng nói chuyện với bất cứ ai sẵn sàng đàm phán xây dựng", ông Vladimir Putin nói: “Hầu hết các đại diện của phe đối lập thường suy diễn về các vấn đề chính trị nhưng không đưa ra bất cứ giải pháp nào.”

Cây cầu nối liền Nga- Crimea và cầu nối liền đảo Sakhalin

Trả lời câu hỏi liệu cầu nối liền Nga và Crimea có được hoàn thành đúng hạn hay không, Vladimir Putin nói rằng nó sẽ được hoàn thiện sớm hơn thời hạn.

Cầu nối Nga và Crimea đang được xây dựng nhanh chóng.

Liên quan đến cây cầu nối đất liền Nga với đảo Sakhalin, Tổng thống Putin cho hay Nga có kế hoạch xây một đường hầm hiện đại và Moscow đang tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

Vũ khí Nga tiến bộ trông thấy tại Syria

“Hoạt động của Nga ở Syria cho phép quân đội kiểm tra tính chiến đấu của các loại vũ khí mới.”ông Putin nói. "Đối với quân đội Nga, đây là một kinh nghiệm quý báu, Nga đã đạt mức độ sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn mới””.

“Về tương lai, chúng tôi quan tâm đến tiến trình bình ổn chính trị tại Syria”, Ông Putin nói.

Nga đã tăng cường khả năng chiến đấu sau chiến sự Syria.

Về cải cách lương hưu

Các chuyên gia và chính phủ đang thảo luận về gia tăng tuổi nghỉ hưu, nhưng quyết định vẫn chưa được đưa ra, ông Putin nói.

Về nạn bài Nga tại Mỹ

Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Nga không coi Mỹ là kẻ thù. Nga có nhiều bạn bè ở Mỹ nhưng không may là nhiều hãng truyền thông chủ đạo tại Mỹ duy trì nạn bài Nga.

"Sẽ có ngày mối quan hệ của chúng tôi sẽ trở lại bình thường, Nga rất kì vọng vào điều này," ông Vladimir Putin nói thêm.

Thượng nghị sĩ John McCain là một trong những chính trị gia Mỹ luôn duy trì thái độ không vừa lòng với Nga.

Cho phép Comey tị nạn chính tị

Tổng thống Putin nói: "Comey không đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ. Mỹ đang cố nhào nặn dư luận".

Cựu giám đốc FBI James Comey

Tổng thống Nga cũng đánh giá việc ông Comey tiết lộ với truyền thông về cuộc trò chuyện với ông Trump đặt cựu Giám đốc FBI vào thế dễ bị tổn thương.

Putin so sánh Comey với người thổi còi Edward Snowden. Putin nói trong trường hợp này, Comey đã hành động không như một lãnh đạo FBI, mà như một nhà hoạt động.

Ông cũng cho hay sẽ  đồng ý để Comey tị nạn chính trị nếu ông này bị truy tố.

Nga - Mỹ cần hợp tác

Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định lại sự cần thiết hợp tác trong mối quan hệ Nga-Mỹ.

"Chúng ta cần hợp tác với Mỹ. Nga có rất nhiều lĩnh vực hợp tác với Mỹ, nhưng kiểm soát vũ khí hủy diệt hàng loạt, vấn đề Triều Tiên, chống đối nghèo. Với các vấn đề khủng hoảng Syria, vấn đề Trung Đông, sẽ không đạt được kết quả gì nếu không có sự hợp tác. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ giúp chúng tôi giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine".

Tổng thống Putin cho rằng Nga và Mỹ cần đối thoại.

Về tình hình Ukraine

Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi của một công dân từ Kiev về việc tại sao Nga không hỗ trợ thêm những người Ukraine ủng hộ Nga. Ông Putin đã cám ơn câu hỏi và cho hay rất nhiều người Ukraine coi Nga là bạn. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích những động thái gần đây của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và nhận định chính sách hiện thời của Kiev là trở ngại cho mối quan hệ.

Hai cô cháu ngoại

Trả lời câu hỏi đời tư đầu tiên liên quan đến cháu ngoại, Tổng thống Putin tiết lộ các con gái và cháu ngoại của ông hiện sống ở Nga.

Ông cũng cho biết thêm, con gái ông không tham gia vào các công việc chính trị, còn một trong các cháu ngoại đã đi mẫu giáo, cháu ngoại thứ hai mới sinh gần đây.

 Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng nói rằng, ông không muốn tiết lộ nhiều về các cháu ngoại vì muốn chúng có một cuộc sống hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác.

Phản ứng việc Thượng viện Mỹ gia hạn trừng phạt

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Mỹ mở rộng trừng phạt Nga, Tổng thống Putin nói rằng, Nga đã "sống chung" với các lệnh trừng phạt từ khi Nga giành lại vị thế quan trọng của mình.

"Chúng ta biết Thượng viện Mỹ mới đây ra quyết định tiếp tục trừng phạt Nga, chúng ta không hiểu vì sao nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng đó là sự tranh giành chính trị tại Mỹ.” ông Putin nói, “các lệnh trừng phạt có tác động đến nền kinh tế Nga nhưng không đáng lo ngại.”

Để đối phó với các lệnh trừng phạt này, Nga sẽ mở rộng hơn nữa ngành nông nghiệp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Nền kinh tế Nga tăng trưởng đều đặn

Đúng 16h (giờ Việt Nam), Tổng thống Putin bước vào phòng đối thoại và bắt đầu với những nhận định lạc quan về tương lai của nước Nga như kinh tế Nga đã tăng trưởng trở lại. Bên cạnh đó, người đứng đầu chính phủ Nga cũng đề cập đến những vấn đề tồn đọng như thu nhập của người dân.

Hàng loạt câu hỏi được người dân Nga gửi đến Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng nhận định cấu trúc nền kinh tế, năng suất lao động thấp, thu nhập bình của người dân giảm vẫn là những vấn đề cần được quan tâm.

Câu hỏi đầu tiên

Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi đầu tiên được gửi đến từ một công dân tên Alyona ở khu vực Irkustk về vấn đề giáo dục.

Để hỗ trợ người thu nhập thấp, chính phủ Nga sẽ tăng mức lương tối thiểu cũng như mức lương hưu, ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Putin đã giành 4h đồng hồ để giải đáp hơn 70 câu hỏi từ người dân Nga. Mặc dù không giải đáp được hết thắc mắc của người dân, ông Putin đã cám ơn họ và nói: “Mọi chuyện rồi sẽ ổn cả thôi!”

Tổng thống tương lai của nước Nga

Trong những phút cuối của buổi họp báo, Tổng thống Putin đã lên tiếng về Tổng thống tương lai của nước Nga. Ông khẳng định: "Chỉ có các công dân Nga mới có thể quyết định ai sẽ là vị Tổng thống kế tiếp của họ". Tuy nhiên, ông vẫn từ chối tiết lộ liệu ông có tái tranh cử vào năm sau hay không. 

Từ năm 2014 đến nay, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Putin luôn giành hơn 80% tỷ lệ ủng hộ từ người dân Nga. Trong trường hợp ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 4, ông Putin được cho là sẽ tiếp tục giành thắng lợi vang dội.


Phùng Nguyễn
.
.
.