Tổng thống Putin từng “xin gia nhập” NATO?

Chủ Nhật, 04/06/2017, 09:12

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề nghị với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton rằng Nga sẽ gia nhập NATO, Thông tấn TASS đưa tin sáng 4-6, theo giờ Hà Nội.


Ông Putin đã chia sẻ điều này với đạo diễn phim truyền hình Mỹ Oliver Stone trong một cuộc phỏng vấn về kế hoạch mới có tên gọi “trò chuyện với lãnh đạo Nga”.

“Tôi nhớ có một cuộc họp lần cuối với Tổng thống Clinton khi ông ấy đến thăm Moscow. Trong cuộc họ đó, tôi nói, chúng tôi đang cân nhắc lựa chọn Nga sẽ gia nhập NATO”, ông Putin nói, và cho biết thêm “phái đoàn Mỹ rất lo lắng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ảnh: TASS

“Ông đã nộp đơn xin gia nhập?”, đạo diễn Stone hỏi. Tổng thống Nga Putin chỉ cười.

“Ngày nay, NATO thực chất là một công cụ chính sách ngoại giao của Mỹ. Nó không có tính chất đồng minh, chỉ là chư hầu”, ông Putin nói với đạo diễn Stone.

 “Khi một quốc gia trở thành một thành viên NATO, họ rất khó chống lại áp lực của Mỹ, một cường quốc kiêm lãnh đạo NATO. Và mọi loại hệ thống vũ khí có thể được đặt ở nước này, chẳng hạn, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, căn cứ quân sự mới và nếu cần thiết, hệ thống tấn công mới”, lãnh đạo Nga phân tích về bản chất nội bộ NATO.

“Và chúng tôi nên làm gì?”, Tổng thống Putin tự đặt ra câu hỏi tu từ.

“Trong trường hợp này, chúng tôi cần thực hiện các biện pháp đối phó. Chúng tôi đặt hệ thống tên lửa nhắm mục tiêu vào các cơ sở mà theo quan điểm đang đe dọa chúng tôi. Tình hình ngày càng nên căng thẳng hơn”, Putin cho biết.

“Tại sao chúng tôi cực lực phản đối NATO mở rộng?, vâng, đó là một vấn đề thực tế, chúng tôi hiểu giá trị và mối đe dọa của tổ chức này. Nhưng mãi sau này chúng tôi mới quan tâm đến điều đó. Chúng tôi quan tâm đến việc thực hiện các quyết định trong liên minh.  Chúng tôi biết cách họ ra quyết định”, ông Putin cho biết thêm.

Hôm 3-6, tạp chí chính trị Mỹ Politico đã phát các video xem trước bộ phim tư liệu “phỏng vấn Putin” sẽ công chiếu trên chương trình Showtime từ ngày 12 đến 15-6.

Phạm Trúc
.
.
.