Tổng thống Nga bình luận “rắn” về Mỹ ở châu Âu

Thứ Tư, 16/01/2019, 10:49
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow không muốn lao vào chạy đua vũ trang cùng Mỹ, song sẽ có phản ứng lập tức nếu Washington triển khai tên lửa đạn đạo đến châu Âu.

"Chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước các tên lửa hành trình được Mỹ triển khai ở châu Âu và mối đe dọa trực tiếp của chúng tới an ninh Nga. Chúng tôi sẽ phải áp dụng các biện pháp đáp trả hiệu quả”, Sputnik ngày 15-1 dẫn lời Tổng thống Putin thông báo.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

“Tuy nhiên, là quốc gia có trách nhiệm, Nga không có ý định tham gia một cuộc chạy đua vũ trang mới", ông Putin nói thêm, nhấn mạnh Nga đã đề xuất với Mỹ một số biện pháp để níu kéo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) vài tuần trước.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Moscow sẵn sàng thảo luận nghiêm túc với Washington về các vấn đề chiến lược, trong đó hai bên cần hướng tới việc duy trì hòa bình cho toàn thế giới và trạng thái cân bằng ở khu vực.

Ông Putin đưa ra bình luận trước chuyến thăm đến Serbia, một quốc gia nằm ở vùng Balkan, nơi Mỹ và NATO đang tìm cách tăng cường hiện diện quân sự.

"Chính sách của Mỹ và một số nước phương Tây tại Balkan là yếu tố gây bất ổn nghiêm trọng. Điều này tạo ra sự chia rẽ trên lục địa châu Âu và rõ ràng vi phạm nguyên tắc không chia rẽ về an ninh", ông Putin cảnh báo.

Mỹ năm ngoái liên tục đòi rút khỏi INF với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. Nếu điều này diễn ra, Mỹ có khả năng triển khai các hệ thống tên lửa tấn công Tomahawk có tầm bắn vươn sâu vào lục địa Nga đến Romania và Ba Lan. Nga tuyên bố đang lên kế hoạch đáp trả quân sự nếu Mỹ triển khai thêm tên lửa đến châu Âu.

Thiện Minh
.
.
.