Tổng thống Putin nổi giận vì Syria bắn rơi máy bay Nga

Thứ Bảy, 22/09/2018, 08:28
Trang tin TOI ngày 21-9 (giờ địa phương) dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Israel cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối trả lời điện thoại của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau vụ việc máy bay Nga Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi trong cuộc không kích của Israel vào Syria vài ngày trước đó.


Ông Katz, Bộ trưởng Tình báo Israel trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quân đội nước này hôm 21-9 (giờ địa phương) cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cố gắng gọi điện nhiều lần đến cho Tổng thống Nga Putin, song ông chủ điện Kremlin liên tục từ chối nhận các cuộc gọi.

"Tổng thống Nga không trả lời điện thoại của ông Assad. Và ông ấy chắc chắn đang giận dữ với những gì họ đã làm, đồng thời nói rằng Israel không phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra", ông Katz nói. 

''Ông Assad đã cố gắng liên lạc nhưng Tổng thống Putin không trả lời, vì vậy Tổng thống Syria đã phải gửi một bức điện tin'', ông Katz cho biết.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Katz cũng tiết lộ, Tổng thống Assad đã đổ lỗi cho Israel vì sự "thiếu kiềm chế" đã khiến cho Syria vô tình bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga và khiến 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

''Nga cực kỳ tức giận với chính quyền Assad và Iran - nước đã gửi vũ khí tới Hezbollah thông qua Syria'', Bộ trưởng Katz nói thêm. ''Có một lý do để khiến họ phải lo ngại về phản ứng của Nga'', Nga ''không hài lòng khi Iran có được sự đảm hộ vững chắc ở Syria'', ông cho biết.

Ông Katz cũng nói rằng Israel sẽ không thay đổi chính sách của mình sau vụ việc nhưng đang làm việc với Nga để xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Trước đó vào rạng sáng ngày 18-9, không quân Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào cơ sở vũ khí Syria gần thành phố Latakia, nơi mà Israel cáo buộc được sử dụng để làm kho chứa và nơi trung chuyển vũ khí cho Hezbollah và các nhóm do Iran ủng hộ. 

Hệ thống phòng không của quân đội Syria đã khai hỏa đáp trả lại cuộc không kích. Tuy nhiên, do xác định nhầm mục tiêu, phòng không Syria đã bắn nhầm máy bay trinh sát Ilyushin I1-20 của Nga. 

Vụ bắn nhầm Il-20 đã châm ngòi cho một loạt sự lên án từ Nga, theo đó cáo buộc Israel thực hiện tấn công mà không thông báo cho quân đội Nga trước khi ra tay. Song Tổng thống Nga Putin dường như gián tiếp muốn hạ nhiệt căng thẳng bằng phát biểu cho rằng sự cố xảy ra là bởi "một chuỗi các tình huống bi kịch".

Lam Ninh
.
.
.