Nga tìm thấy mảnh xác Il-20 và thi thể quân nhân bị Syria bắn nhầm

Thứ Tư, 19/09/2018, 09:28
Các tàu cứu hộ của Nga tìm thấy một số phần thi thể của các quân nhân, tư trang và vớt được một số mảnh vỡ của chiếc Il-20 xấu số bị Syria bắn nhầm ngoài Địa Trung Hải, cách bờ biển gần 30km.

"Hải quân Nga đã triển khai 8 tàu phục vụ tiến trình tìm kiếm chiếc Il-20. Khu vực máy bay rơi xuống biển đã được xác định, nó nằm cách tỉnh Latakia khoảng 27 km về phía Tây", TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 18-9 đưa tin.

Trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Các tàu hải quân Nga đã thu được nhiều mảnh thi thể của các quân nhân, vật dụng cá nhân và mảnh vỡ của máy bay Il-20. Một tàu thăm dò thuộc Đề án 11982 đang tới hiện trường, mang theo tàu lặn sâu cùng hệ thống định vị thủy âm để tìm xác máy bay cũng như tìm kiếm nốt các thi thể còn lại.

Trinh sát cơ Il-20 Nga mất liên lạc với căn cứ không quân Hmeymim ở Syria khi đang bay vòng để hạ cánh, vào thời điểm 4 tiêm kích F-16 của Israel tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia còn tàu chiến Pháp trong khu vực thì phóng tên lửa làm phức tạp tình hình vào đêm 17-9.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận chiếc Il-20 bị bắn rơi bởi tên lửa S-200 của Syria, song cáo buộc chiến cơ Israel dùng “tiểu xảo” khiến chiếc trinh sát cơ của Nga trúng tên lửa. Moscow cũng khẳng định sẽ có hành động để đáp trả. Israel ngày 18-9 chia buồn với người Nga nhưng phủ nhận cáo buộc.

Sự cố Il-20 bị bắn hạ được đánh giá là một tổn thất lớn đối với năng lực tác chiến của quân đội Nga tại Syria, cũng như đối với lực lượng Nga trong bối cảnh chiến dịch của Moscow ở Trung Đông vừa bước sang năm thứ 4.

Theo Sputnik, Nga chỉ triển khai duy nhất một chiếc Il-20 hoạt động thường trực ở Syria để thu thập thông tin tình báo và xây dựng bản đồ chiến trường. Dòng trinh sát cơ Il-20 được sản xuất từ những năm 1968, đã phục vụ trong quân đội Liên Xô (cũ) và Nga gần nửa thế kỉ.

Thiện Minh
.
.
.