Israel tuyên bố sốc sau vụ Il-20 Nga bị bắn hạ

Thứ Sáu, 21/09/2018, 09:25
Israel vừa bất ngờ tuyên bố sẽ không dừng các vụ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria song sẽ tăng cường hợp tác với lực lượng Nga để tránh các vụ việc tương tự Il-20.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ an toàn cho công dân Israel. Tuy nhiên, Tel Aviv sẽ tăng cường phối hợp với Moscow về việc giảm va chạm, nhằm tránh lặp lại những sự cố tương tự (vụ Il-20)", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 20-9 tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Ảnh: AP

Israel gần đây liên tiếp tiến hành các vụ không kích nhằm vào căn cứ quân sự mà nước này nghi có sự hiện diện của Iran và các nhóm dân quân thân cận.

Tuy nhiên, theo Reuters, ông Lieberman không sử dụng cụm từ "tự do hành động" khi nói tới chiến dịch không kích của Israel nhằm vào Syria, điều thường được ông nhắc tới trong quá khứ, nhằm xoa dịu Nga.

Đêm 17-9 (giờ địa phương), máy bay quân sự Il-20 của Nga chở theo 15 người bị hệ thống phòng không S-200 của Damascus bắn rơi ở Địa Trung Hải khi đang bay vòng để hạ cánh xuống sân bay Hmeymim.

Nga cáo buộc 4 tiêm kích F-16I của Israel, khi vừa không kích các mục tiêu của Damascus, đã lợi dụng tình huống, biến máy bay Nga thành lá chắn trước đòn tấn công của tổ hợp S-200 Syria, khiến chiếc trinh sát cơ Il-20 trúng đạn và rơi xuống biển.

Sau sự cố, Bộ Quốc phòng Israel dù bày tỏ "tiếc thương cho sự hi sinh của các thành viên phi hành đoàn" trên chiếc Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Syria, song nói rằng Chính phủ Syria mới là bên chịu toàn bộ trách nhiệm vì có một "quân đội bắn rơi máy bay Nga".

Trong ngày 20-9, một phái đoàn cấp cao của Israel gồm tư lệnh không quân và các tướng lĩnh tình báo đã có mặt ở thủ đô Moscow để cung cấp toàn bộ thông tin liên quan cho phía Nga.

Thiện Minh
.
.
.