Thủ tướng Israel "vội vã" tìm tới Tổng thống Putin sau vụ Il-20 bị bắn hạ

Thứ Tư, 19/09/2018, 07:23
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lập tức có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải thích về vụ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18-9 đã có cuộc điên đàm với Tổng thống Vladimir Putin để trao đổi về tình hình Syria, trong đó cam kết hỗ trợ tối đa Nga trong việc xác định mọi thông tin cần thiết liên quan đến vụ trinh sát cơ Il-20 của Moscow bị bắn hạ, RT dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu trong một lần gặp mặt. Ảnh:Reuters

Theo Điện Kremlin, ông Netanyahu cũng đề nghị với Tổng thống Putin cho phép tư lệnh không quân nước này tới Moscow để phối hợp cùng quân đội Nga làm rõ vụ việc, đồng thời bày tỏ "hối tiếc" với vụ tai nạn xảy ra với các quân nhân Nga.

Nhà lãnh đạo Israel đã giải thích với ông Putin về sự cố, song đổ lỗi cho Syria vì là bên trực tiếp phóng tên lửa vào máy bay Nga. Ông Netanyahu cũng tái khẳng định quyết tâm chống lực lượng Iran và Hezbollah hiện diện ở Syria.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Israel đã bày tỏ "tiếc thương cho sự hi sinh của các thành viên phi hành đoàn" trên chiếc Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Syria, song nói rằng Chính phủ Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm vì có một "quân đội bắn rơi máy bay Nga".

Các phát ngôn trên được Israel đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Tel Aviv sử dụng "tiểu xảo", khiến trinh sát cơ Il-20 cùng 15 thành viên phi hành đoàn của Nga trúng tên lửa Syria trên bầu trời Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, vào thời điểm trinh sát cơ Il-20 Nga đang bay vòng để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim, phi công chiến đấu cơ Israel đã lập tức lợi dụng chiếc Il-20 cỡ lớn như một lá chắn sống để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. 

Thiện Minh
.
.
.