Tổng thống Putin bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản

Thứ Năm, 15/12/2016, 17:52

Tồng thống Putin và Thủ tướng Abe đã gặp mặt tại khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở Nagato, quê hương của ông Abe, bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. 

Chiều ngày 15-12, Tồng thống Nga Vladimir Putin đã tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày của ông tại đất nước Mặt Trời mọc.

Hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Putin đã tới sân bay Yamaguchi Ube, tỉnh Yamaguchi, miền Tây Nhật Bản, trễ gần 3 tiếng so với lịch trình. 

Tổng thống Nga Putin xuống máy bay.

Ngay sau đó, Tồng thống Putin và Thủ tướng Abe đã gặp mặt tại khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở Nagato, quê hương của ông Abe, bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. 

Hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ vốn đã kéo dài hàng thập kỷ qua giữa Nga và Nhật Bản về nhóm đảo Nam Kuril, hay còn gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe tại Hội nghị thượng đỉnh.  Ảnh: Reuters

Các nhóm đảo này có giá trị chiến lược với Nga, bảo đảm việc tiếp cận bằng đường biển tới phía Tây của Thái Bình Dương. Thủ tướng Shinzo Abe cũng cam kết sẽ giải quyết vấn đề này và hy vọng có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nga.

Ông Yasutoshi Nishimura, cố vấn của Thủ tướng Abe cho biết, dù vẫn tồn tại những rào cản lớn trong quan hệ Nga – Nhật, nhưng Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Vì vậy kỳ vọng về những hướng đi mới và quan hệ mở giữa hai Quốc gia là hoàn toàn có thể.

Trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm Nhật Bản, ông Putin đã tuyên bố rằng mục tiêu đạt được hiệp ước hòa bình sẽ khó đạt được nếu như Nga tiếp tục hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ phía Nhật Bản.

Theo dự kiến, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe sẽ tiếp tục hội đàm tại thủ đô Tokyo vào ngày 16-12 tới. 

Băng rôn với dòng chữ "Chào mừng hội nghị thượng đỉnh Nga - Nhật" gần khu suối nước nóng ở Nagato. Ảnh: Reuters
An ninh được tăng cường bên ngoài khu nghỉ dưỡng. Ảnh Reuters

Linh Bùi
.
.
.