Tổng thống Mỹ Obama:

Giải quyết khủng hoảng Syria, tiêu diệt kẻ thù chung IS

Thứ Hai, 07/12/2015, 13:51
Sáng 7-12, Tổng thống Barack Obama đã có một bài diễn văn hiếm hoi và bất ngờ khẳng định chính quyền “bảo vệ an toàn cho mọi người dân Mỹ.


Tổng thống Barack Obama đã có một bài phát biểu từ Mỹ từ Phòng Bầu dục, khẳng định “bảo vệ an toàn cho mọi người dân Mỹ”. Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố, sẽ đưa ra thông tin điều tra vụ xả súng ở San Bernardino đồng thời thảo luận vấn đề khủng bố sâu rộng hơn.

Tổng thống Mỹ Obama.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cho biết đến nay chưa có bằng chứng những kẻ gây ra vụ xả súng. Tuy nhiên, ông gọi đó là một vụ tấn công khủng bố.

“Cục điều tra Liên bang (FBI) vẫn đang thu thập chứng cứ về vụ việc đã xảy ra ở San Bernardino, nhưng cho đến nay thông tin mà chúng tôi biết: Chưa có bằng chứng cho thấy những kẻ sát nhân được chỉ đạo trực tiếp bởi một tổ chức khủng bố nước ngoài hoặc chúng là một phần âm mưu ngày càng trở nên nguy hiểm ngay trong nước ta”, Obama nói trước công chúng.

Hiện trường vụ xả súng San Bernardino.

Ông nhấn mạnh, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiêu diệt khủng bố ở bất kỳ quốc gia nào nếu cần thiết. Obama  nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với quân đội Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời cho biết thêm Washington tiếp tục đào tạo binh sĩ Iraq và Syria chống lại tổ chức IS.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng phải ngăn chặn dòng chảy tài chính tài trợ cho khủng bố. Ông cho biết, Washington đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ để đóng cửa biên giới với Syria.

Ông cho rằng giải quyết xung đột Syria sẽ cho phép Mỹ, đồng minh của Mỹ cùng các quốc gia khác bao gồm Nga tiêu diệt kẻ thù chung: Tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích, triển khai lực lượng đặc biết và phối hợp với lực lượng địa phương chống IS.

Khi nhắc đến biện pháp ngăn chặn mối đe dọa tấn công khủng bố trong  nước Mỹ, ông Obama kêu gọi Quốc hội ban hành một lệnh cấm mua súng. Ông cũng nhấn mạnh thủ tục kiểm tra cần phải áp dụng mạnh hơn đối với những người đến Mỹ mà không có Visa.

Trước đó, ngày 2-12, một vụ xả súng đã xảy ra ở San Bernardino, California làm chết 14 người và 12 người khác  bị thương. FBI cho biết vào ngày 4-12 rằng 2 kẻ chủ mưu bị ảnh hưởng tư tưởng cực đoan.

Phạm Trúc
.
.
.