Nghi phạm trong vụ xả súng ở Mỹ có liên hệ với khủng bố

Thứ Sáu, 04/12/2015, 13:59
Theo tin từ tờ The New York Times, hai vợ chồng thủ phạm vụ xả súng trong trung tâm dịch vụ xã hội Mỹ đều có liên hệ với khủng bố. 
Đặc biệt, người chồng là Syed Farook là bạn của một tên trong danh sách về những kẻ khủng bố quốc tế và đã bị cực đoan hóa mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa ra. 
Hồ sơ của Syed Farook tại FBI cho thấy tên này sinh ra tại Chicago trong một gia đình người Pakistan. Hắn lớn lên ở miền Nam California và làm thanh tra môi trường của Sở Y tế công cộng quận San Bernardino từ năm 2010 đến nay. 
Trợ lý Giám đốc văn phòng FBI tại Los Angele, David Bowdich cho biết, Syed Farook không có tiền án, tiền sự nhưng FBI đã phát hiện ra rằng hồi hè năm 2014, tên này đã tới Arab Saudi trong 9 ngày. 
 
Cảnh sát ở San Bernardino. Ảnh: CNN

Riêng đối với Tashfee Malik, người phụ nữ này mới đến Mỹ năm 2014 bằng hộ chiếu Pakistan và giấy tờ xác nhận là hôn thê của Syed Farook. 

Syed Farook và Tashfee Malik quen nhau ở Arab Saudi hồi năm 2013. Tháng 16-8-2014, cả hai đã cử hành hôn lễ ở gần hạt Riverside. Vào hôm xảy ra vụ xả súng, đôi vợ chồng này đã gửi con gái 6 tháng tuổi cho họ hàng với lý do đi khám bệnh. Vài giờ sau đó, người thân trong gia đình mới hay họ đã tham gia một vụ xả súng tại trung tâm bảo trợ dành cho người khuyết tật ở San Bernardino.

Khám xét nhà riêng của vợ chồng Farook, FBI cũng phát hiện hàng trăm băng đạn, 12 quả bom ống cùng những dụng cụ dùng để chế tạo bom hoặc thuốc nổ. FBI cũng khẳng định, vụ xả súng mà đôi vợ chồng này tiến hành ở thành phố San Bernardino, bang California hôm 2-12 đã làm 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương (tăng thêm 4 người so với con số báo cáo trước đó).

Anh Tuấn
.
.
.