Nữ thủ phạm xả súng tại Mỹ từng tuyển mộ tân binh cho IS

Thứ Bảy, 05/12/2015, 19:45
Con đường mà người vợ trong cặp đôi thủ phạm vụ xả súng ở California (Mỹ) gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dần được hé lộ. 

Ngày 5-12, giới chức Mỹ đã cho công bố những bức ảnh đầu tiên về Tashfeen Malik, người vợ trong cặp đôi đã thực hiện vụ xả súng ở trung tâm dịch vụ xã hội tain San Bernardino, bang California làm 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương hôm 2-12. 

Theo hãng Reuters, Tashfeen Malik đến từ thành phố Karor Lal Esan ở bên bờ sông Indus, thuộc tỉnh Punjab của Pakistan. 25 năm trước, khi mới 2 tuổi, Tashfeen Malik đã cùng với người cha Gulzar tới Arab Saudi. 

Thành viên trong gia đình của Tashfeen Malik cho hay, ông Gulzar là người mộ đạo và có xu hướng cực đoan. Năm 2009, Tashfeen Malik đã quay trở về Pakistan và học ngành dược tại Đại học Bahauddin Zakariya ở Multan. 
Tashfeen Malik. Ảnh: Reuters

Giới chức vùng này cho biết, những năm đầu, Tashfeen Malik là một sinh viên ngoan, chăm chỉ. Hai năm cuối, cô bỗng dưng có những mối quan hệ bí ẩn với một số thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan. 

Thậm chí, Tashfeen Malik còn được cho là đã giúp nhóm khủng bố Lashkar-e-Taiba tuyển mộ tân binh trong các trường đại học. Chưa hết, thời gian ở Arab Saudi, Tashfeen Malik cũng bị cho là có quan hệ với các thủ lĩnh của một số nhóm Hồi giáo cực đoan nhưng không hiểu tại sao tên của cô lại không có trong danh sách theo dõi của tình báo Arab Saudi. 

Một điểm đáng chú ý là trong ngày xảy ra vụ xả súng, Tashfeen Malik đã viết một vài dòng tâm trạng trên tài khoản cá nhân ở trang mạng xã hội Facebook và có nhắc đến tên thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chu Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.