Tổng thống Mỹ chọn con gái làm Đại sứ Mỹ tại LHQ?

Thứ Tư, 10/10/2018, 15:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-10 (giờ địa phương) cho biết ông sẽ cân nhắc lựa chọn bà Dina Powell, cựu cố vấn Nhà Trắng và hiện làm việc trong ban điều hành ngân hàng Goldman Sachs, cho vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tiếp theo, Reuters đưa tin.

Bà Dina Powell tại Nhà Trắng, cô Ivanka đi ngay sau. Ảnh AP

Trước đó trong một diễn biến bất ngờ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã tuyên bố từ chức. Dù không tiết lộ lý do, bà Haley chỉ cho biết bà "nhận thức được thời điểm cần đứng sang một bên" sau một chuỗi nhiệm vụ đầy thử thách. 

Nữ đại sứ 46 tuổi cũng khẳng định sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2020 khi đối đầu với ông Trump dù được coi là ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa.

Bà nhấn mạnh rằng mình sẽ vẫn trung thành với Tổng thống Trump và giúp nâng cao ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế. “Các nước khác có thể không thích những việc chúng tôi làm nhưng họ vẫn tôn trọng điều đó”, bà cho biết.

Tổng thống Mỹ Trump cũng thông báo bà Nikki Haley sẽ rời vị trí Đại sứ vào cuối năm nay. Tổng thống thêm rằng bà Haley sẽ giúp ông lựa chọn người thay thế phù hợp.

Cũng trong buổi gặp gỡ  với báo giới bên cạnh Tổng thống Trump tại Nhà Trắng, bà Haley đã dành lời khen cho cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống, và chồng cô, Jared Kushner. Điều này khiến nhiều người suy đoán rằng cô Ivanka sẽ đảm nhiệm chức vụ.

Ông Trump cũng bày tỏ tin tưởng rằng cô Ivanka sẽ thể hiện vô cùng "xuất sắc" nếu trở thành đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. "Ivanka có thể tốt như thế nào chứ?", Tổng thống Mỹ nói và nhấn mạnh "không ai trên thế giới có khả năng" làm tốt hơn con gái ông.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết ông sẽ phải đối mặt với những cáo buộc về lạm dụng chức quyền nếu chọn Ivanka, dù ông đánh giá con gái mình "sẽ rất xuất sắc" trong vai trò này.

Không lâu sau phát biểu của cha mình, cô Ivanka đăng tải trên Twitter rằng cô không có ý định thay thế vị trí của bà Haley. "Người thay thế sẽ không phải là tôi", Ivanka viết trên Twitter.

Bà Nikki Haley có thể được cho là một Đại sứ rất nổi bật của Mỹ tại LHQ, với những quan điểm và tuyên bố rất cứng rắn về các vấn đề quốc tế. Thậm chí còn thẳng thừng cáo buộc Hội đồng Nhân quyền LHQ "thiên vị" và tìm cách chống lại Mỹ và Israel.

Bà Haley cũng từng tự cầm loa tham gia biểu tình trên đường phố nhằm chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, một hành động hiếm thấy của một người với tư cách là một quan chức ngoại giao cấp cao.

Quay trở lại với ứng viên hàng đầu hiện nay, bà Powell từng giữ chức phó cố vấn an ninh quốc gia về chiến lược vào năm đầu tiên khi ông Trump lên nắm quyền, có vai trò quan trọng trong những nỗ lực ngoại giao tại Trung Đông của Mỹ. 

Bà Powell cũng là quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu tổng thống George W. Bush. Hồi đầu năm nay, bà quay trở lại làm việc cho Goldman Sachs, nơi bà từng làm việc và gắn bó hơn 10 năm. 

Duy Tiến
.
.
.