Tổng thống Mỹ hứa phủ quyết cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng chống lại ông

Thứ Sáu, 15/03/2019, 08:56

Thượng viện Mỹ ngày 14-3 đã giáng một đòn đối với Tổng thống Donald Trump khi bỏ phiếu chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới, với 12 nghị sĩ Cộng hòa đã tạm “về phe” của đảng Dân chủ trong vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Cuộc bỏ phiếu với kết quả 59-41 phiếu là một lời từ chối của lưỡng đảng đối với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc kiếm khoản đầu tư cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà ông từng hứa sẽ xây dựng trong chiến dịch của mình năm 2016.

Trong suốt hai năm đầu của nhiệm kỳ, Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số ủng hộ ông Trump, giúp ông không phải sử dụng đến quyền phủ quyết. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày càng nhiều nghị sĩ Cộng hòa sẵn sàng thách thức ông, ông Trump hứa sẽ thay đổi tình hình này.

“PHỦ QUYẾT!”, ông Trump đã đăng trên Twitter ngay sau cuộc bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu hôm 14-3 là đánh dấu một sự thất bại nữa đối với ông Trump tại Thượng viện Mỹ vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát. Trước đó một ngày, các thượng nghị sĩ đã thông qua một nghị quyết chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với một liên minh do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến ở Yemen, đối lập lại chính sách của ông đối với vương quốc này.

“Cuộc bỏ phiếu hôm nay là một điều gì đó mà người dân Mỹ chưa thấy trong hơn hai năm qua. Tôi hy vọng đây sẽ là một bước ngoặt chứ không phải là một điều sai lầm”, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết.

Ông Trump đã quyết tâm kiềm chế nạn nhập cư bất hợp pháp, biến nó trở thành một trong những nền tảng quan trọng trong nhiệm kỳ của ông và nó cũng hứa hẹn sẽ trở thành trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông.

Duy Tiến
.
.
.