Ông Trump sẵn sàng đàm phán tiếp với Triều Tiên

Thứ Sáu, 08/03/2019, 07:35
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cho biết ông Trump sẵn sàng đàm phán thêm với Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa bất chấp có nhiều báo cáo rằng Triều Tiên đang khởi động lại chương trình tên lửa của mình.
Tên lửa hành trình liên lục địa được "trình diễn" trong buổi diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh Reuters.

Những hoạt động mới của Triều Tiên bị phát hiện tại một nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên của nước này có khả năng vươn đến đất Mỹ, hai tờ báo của Hàn Quốc trích dẫn lời của một số nghị sĩ nước này cho biết.

Tuần này, hai viện nghiên cứu của Mỹ cũng như cơ quan tình báo của Seoul cho biết Triều Tiên đang xây dựng lại địa điểm phóng tên lửa ở Sohae, khiến ông Trump phải thốt lên rằng ông sẽ “rất, rất thất vọng” đối với lãnh đạo Kim Jong-un nếu như đây là sự thật. Các viện nghiên cứu này cho biết hôm 703 rằng họ tin rằng khu vực phóng tên lửa này đã hoạt động trở lại.

Những báo cáo về hành động của Triều Tiên đặt ra nhiều câu hỏi về tương lại của cuộc đối thoại mà ông Trump đang theo đuổi sau cuộc gặp thượng đỉnh lần hai kết thúc bỏ dở tại Việt Nam hồi tuần trước. Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết, ông Trump vẫn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tuần này cho biết ông hy vọng sẽ gửi một phái đoàn đến Triều Tiên để thảo luận nhiều hơn vào một vài tuần tới, tuy nhiên, ông vẫn chưa nhận được bất kỳ một cam kết nào.

Duy Tiến
.
.
.