Ông Trump nói gì về mối quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên hậu thượng đỉnh?

Thứ Bảy, 09/03/2019, 08:26
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-3 (giờ địa phương) tái khẳng định ông đang có một "mối quan hệ tốt đẹp" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song vẫn bày tỏ sẽ thất vọng nếu Triều Tiên khôi phục việc thử vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh các chuyên gia nước ngoài liên tiếp tố Triều Tiên đang tái kiến thiết các bãi thử tên lửa, USA Today ngày 8-3 dẫn lời Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ "rất thất vọng" nếu như phát hiện bất cứ động thái tái khôi phục các vụ thử vũ khí và bãi thử tên lửa nào của Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định: "Mối quan hệ giữa chúng tôi vẫn tốt đẹp. Tôi sẽ rất bất ngờ theo hướng tiêu cực nếu như ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên) có động thái nào không phù hợp với sự hiểu biết chung".

Trước đó, quân đội Hàn Quốc ngày 7-3 cho biết đang theo dõi sát sao các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sau khi cơ quan tình báo nước này thông tin rằng Bình Nhưỡng đang tiếp tục chế tạo tên lửa tầm xa nhằm vào Mỹ, AP đưa tin.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Washington, cũng đã báo cáo hôm 7-3 rằng những nỗ lực khôi phục hệ thống thử tên lửa của Triều Tiên tại Trạm phóng vệ tinh Sohae đang được diễn ra. Đây vốn là khu vực Triều Tiên cam kết tháo dỡ bỏ hồi năm ngoái sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên.

Hậu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 diễn ra hôm 27 và 28-2 vừa qua, giới phân tích lo ngại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ quay về vạch xuất phát, mặc dù cả phía Mỹ và Triều Tiên đều khẳng định đã có một cuộc đàm phán mang tính xây dựng và giúp thu hẹp khoảng cách.

An Nhiên
.
.
.