Hàng ngàn binh sĩ Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh mừng Quốc Khánh 70 năm

Chủ Nhật, 09/09/2018, 07:53
Truyền thông thế giới đưa tin, nhân kỷ niệm ngày trọng đại của đất nước - 70 năm Quốc Khánh CHDCND Triều Tiên (9-9-1948) hàng trăm xe tải chở hàng ngàn binh sĩ nước này đã được nhìn thấy xếp hàng dài cạnh một bờ sông ở thủ đô Bình Nhưỡng, sẵn sàng cho cuộc duyệt binh quy mô trên quảng trường Kim Nhật Thành. 

Cuộc duyệt binh năm nay được cho là có quy mô rất lớn. Ảnh: Reuters. 

Theo BBC, hình ảnh vệ tinh những ngày qua cho thấy cuộc diễu binh sẽ lớn hơn so với sự kiện hồi đầu năm kỷ niệm ngày thành lập quân đội. 

Sáng sớm ngày 9-9, hàng trăm xe tải chở hàng ngàn binh sĩ nước này đã được nhìn thấy xếp hàng dài cạnh một bờ sông ở thủ đô Bình Nhưỡng, sẵn sàng cho cuộc duyệt binh quy mô trên quảng trường Kim Nhật Thành. 

Điều được giới chuyên gia quan tâm nhất chính là liệu Triều Tiên có diễu hành các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới đại lục nước Mỹ, trong buổi duyệt binh hay không, bởi đây được coi là một hành động khiêu khích trong bối cảnh nước này cam kết phi hạt nhân hóa, dù các cuộc đối thoại gần đây giữa Bình Nhưỡng và Washington đang trở nên bế tắc. 

Cùng với cuộc duyệt binh, Bình Nhưỡng cũng tổ chức hội thao lớn, sau 5 năm gián đoạn, có tên "Quốc gia vinh quang" nhằm kể câu chuyện về lịch sử đất nước Triều Tiên. Các kỳ hội thao trước được tổ chức tại sân vận động trung tâm với số lượng lớn vận động viên thể dục dụng cụ, nghệ sĩ, diễn viên, trình diễn các tiết mục múa hát tập thể khổng lồ.

Hội thao "Quốc gia quang vinh" tổ chức hồi 2013. Ảnh: Getty. 

"Quốc gia vinh quang" sẽ diễn ra trong suốt tháng 9 được cho là lớn hơn nhiều so với lần gần nhất một kỳ hội thao được tổ chức vào năm 2013. Đây cũng là cơ hội giúp Triều Tiên thu hút ngoại tệ khi giá vé vào xem chương trình này lên tới 930 USD dành cho người nước ngoài.

Triều Tiên đã gửi lời mời ngoại giao tới lãnh đạo các nước trước lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh. Theo một nguồn giấu tên, hiện chỉ có Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Abdel Aziz được cho là sẽ tham gia sự kiện tại Triều Tiên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham gia lễ duyệt binh tại Triều Tiên, thay vào đó ông đã cử Chủ tịch Quốc hội Lật Chiến Thư đi thay.

Theo Reuters, phía Triều Tiên đã gửi thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, cảnh báo đàm phán hạt nhân đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Hôm 6-9, Bình Nhưỡng tuyên bố Washington "hầu như chưa làm gì" để thúc đẩy quan hệ" và thúc giục Mỹ "thực hiện các cam kết".

Hôm 29-8 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố chấm dứt việc đình chỉ các hoạt động tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc sau nhiều tháng tạm hoãn. Ông Mattis cho biết sẽ "xem xét các bước đi cụ thể trong tương lai dựa trên tình hình đàm phán thực tế".

N.U
.
.
.